leftcenterrightdel
 Một nhân viên y tế di chuyển tại một bệnh viện đa khoa ở Daegu, ngày 29/2 - Ảnh: Yonhap

Đến ngày 1/3, hầu hết các bác sĩ thực tập sinh đình công vẫn nghỉ việc mặc cho thời hạn do chính phủ đặt ra để họ trở lại làm việc đã hết.

Gần 10.000 bác sĩ thực tập sinh trên toàn quốc đã nghỉ việc dưới hình thức từ chức hàng loạt vào tuần trước để phản đối quyết định của chính phủ dự tính nâng số tuyển sinh thêm 2.000 sinh viên vào các trường y bắt đầu vào năm tới để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ.

Chính phủ đã ra hạn cho các thực tập sinh và bác sĩ nội trú đình công đến cuối ngày 29/2 để trở lại làm việc nếu không sẽ phải đối mặt với hành động trừng phạt, điển hình như đình chỉ giấy phép y tế của họ.

Các quan chức Bộ Y tế và bệnh viện cho biết, cho ngày 1/3, chỉ có 294 trong số khoảng 9.076 bác sĩ biểu tình đã trở lại làm việc và dường như không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ chấm dứt hoàn toàn cuộc đình công.

Hàn Quốc hiện có khoảng 13.000 bác sĩ thực tập sinh trên toàn quốc.

Trước ngày 29/2, chính phủ đã gửi lệnh yêu cầu quay lại làm việc qua email, tin nhắn văn bản và gặp gỡ trực tiếp, nhưng nhiều bác sĩ đã từ chối nhận lệnh bằng cách thay đổi số điện thoại và địa chỉ của họ.

Một quan chức của Bộ cho biết: “Chính phủ có nhiệm vụ thông báo qua email hoặc trực tiếp. Chúng tôi sẽ tiếp tục các biện pháp hành chính phù hợp với luật pháp và nguyên tắc".

Ngày 1/3, cảnh sát cũng đột kích các văn phòng của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, tập đoàn bác sĩ lớn nhất đất nước, sau khi có đơn khiếu nại chống lại các lãnh đạo cũ và đương nhiệm của hiệp hội về tội xúi giục các bác sĩ thực tập sinh đình công.

Một số người đã nêu ra khả năng sẽ có thêm nhiều bác sĩ quay trở lại làm việc vào cuối tuần, khi giám đốc các bệnh viện đa khoa lớn đưa ra lời kêu gọi họ quay trở lại làm việc với bệnh nhân.

Một quan chức của Bộ cho biết: “Chúng tôi tuân thủ nguyên tắc về thời hạn, nhưng chúng tôi sẽ nghĩ xem phải làm gì với các bác sĩ quay trở lại làm việc trong kỳ nghỉ và cuối tuần này”.

Hoạt động tại các bệnh viện lớn trên toàn quốc đã bị gián đoạn, vì các bác sĩ thực tập sinh là một phần quan trọng của các bệnh viện lớn, đặc biệt là trong các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cấp cứu và cấp tính.

Bệnh nhân đã bị từ chối vào phòng cấp cứu và các ca phẫu thuật cũng như thủ tục của họ đã bị hoãn lại, trong đó đã có nhiều bệnh nhân nặng đã qua đời do thiếu bác sĩ.

Cũng hôm 29/2, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, Kim Young-tae, đã đưa ra bức thư chung với chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Bệnh viện Bundang thuộc Đại học Quốc gia Seoul và Bệnh viện Seoul Boramae, kêu gọi các bác sĩ của họ quay trở lại làm việc. Bức thư viết: “Với tư cách là chủ tịch và giám đốc điều hành của bệnh viện, chúng tôi cầu xin các bạn hãy quay trở lại với bệnh nhân của mình, nơi bạn thuộc về. Các bạn đã làm đủ để khiến tiếng nói của các bạn được lắng nghe. Rất nhiều bệnh nhân, kể cả những người mắc bệnh nặng, cấp cứu, bệnh hiếm gặp, nan y, đang chờ đợi sự trở lại của bạn”.

Theo phụ nữ TPHCM