Nhiều người vẫn quen uống nước ngay sau khi xong bữa. Vậy điều này liệu có tốt cho sức khỏe?

Bác sĩ Swati Darade, có trụ sở tại Maharashtra (Ấn Độ), giải thích rõ điều gì xảy ra nếu bạn uống nước ngay sau bữa ăn, theo trang tin sức khỏe Only My Health.

Bác sĩ khuyên gì về việc uống nước sau khi ăn xong?- Ảnh 1.

Nhiều người có thói quen uống nước ngay sau khi xong bữa

PEXELS

Gây ra vấn đề về tiêu hóa. Tiến sĩ Darade cho biết: Theo y học cổ truyền, uống nhiều nước ngay sau bữa ăn có thể làm loãng dịch dạ dày và các men tiêu hóa khiến việc tiêu hóa thức ăn trở nên khó khăn hơn.

Bác sĩ Darade đề nghị những người có hệ tiêu hóa yếu, rối loạn tiêu hóa, thiếu máu, các vấn đề về gan, thận nên tránh uống nhiều nước sau bữa ăn.

Hơn nữa, uống nhiều nước ngay sau bữa ăn làm dịch vị và men tiêu hóa bị pha loãng, thức ăn chưa tiêu hóa kịp, đã đi đến ruột già. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng cũng và thời gian tiêu hóa.

Gây béo phì. Vì uống nhiều nước ngay sau bữa ăn có thể gây khó tiêu hóa, thức ăn khó tiêu này còn chứa nhiều đường, sẽ chuyển hóa thành chất béo và tích trữ trong cơ thể, dẫn đến béo phì.

Ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Đối với người có vấn đề về đường huyết, uống nhiều nước sau bữa ăn khiến cho thức ăn không được tiêu hóa đúng cách có thể chuyển hóa thành chất béo vì chứa nhiều đường. Chất béo này được lưu trữ trong cơ thể dẫn đến tăng insulin, làm mất cân bằng đường huyết và có thể gây ra bệnh tiểu đường, theo Only My Health.

Hấp thụ chất dinh dưỡng không đầy đủ. Theo bác sĩ Darade, uống nhiều nước ngay sau bữa ăn làm pha loãng axit dạ dày và men tiêu hóa có thể cản trở việc hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin và khoáng chất. Vì vậy, ngay cả khi ăn uống cân bằng, cơ thể vẫn không gặt hái được lợi ích nếu uống nước ngay sau khi ăn.

Cách tốt nhất để uống nước sau bữa ăn

Bác sĩ khuyên gì về việc uống nước sau khi ăn xong?- Ảnh 2.

Uống nước ngay sau bữa ăn có thể làm loãng dịch dạ dày và các men tiêu hóa khiến việc tiêu hóa thức ăn trở nên khó khăn hơn

PEXELS

Tuy nhiên, nếu bạn không thể bỏ thói quen uống nước sau khi xong bữa, hãy lưu ý các điều sau:

Tránh uống quá nhiều: Uống lượng lớn nước sau khi ăn có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa hợp lý, vì vậy cần phải uống nước vừa phải. Mặc dù việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là rất quan trọng nhưng uống nhiều nước ngay sau bữa ăn có thể gây khó chịu hoặc đầy hơi ở một số người.

Đợi 30 phút sau bữa ăn: Lý tưởng nhất là đợi ít nhất 30 phút nếu muốn uống nhiều nước, để quá trình tiêu hóa và hấp thu diễn ra bình thường.

Theo dõi phản ứng của cơ thể: Phản ứng của mỗi người có thể khác nhau. Hãy dựa trên cảm giác của bạn. Nếu uống nước sau bữa ăn gây đau, đầy hơi hoặc làm cho tình trạng trào ngược dạ dày trở nên trầm trọng hơn, hãy uống nước cách xa các bữa ăn, theo Only My Health.

Theo Thanh niên