Phơi nắng mỗi ngày có thể là chìa khóa để cải thiện sức khỏe và cung cấp đủ vitamin D.

Khi dành thời gian dưới ánh nắng mặt trời, tia cực tím chiếu vào da và kích hoạt quá trình tổng hợp vitamin D - loại vitamin cực tốt cho tuổi thọ. Vitamin này cũng giúp lưu trữ canxi và phốt pho giúp xương chắc khỏe, giúp giảm viêm, chống nhiễm trùng và cải thiện tâm trạng.

leftcenterrightdel
 Các chuyên gia cho biết có một việc đơn giản mà ai cũng có thể làm để cải thiện sức khỏe và sống thọ. Đó là phơi nắng buổi sáng
 
Bác sĩ Michael Holick, chuyên gia nghiên cứu vitamin D tại Đại học Boston (Mỹ), cho biết khả năng tăng tuổi thọ của vitamin D đã được "ghi nhận đầy đủ". Ông cũng nhấn mạnh rằng khuyến nghị mới nhất về vitamin D của Hiệp hội Nội tiết Mỹ nêu rõ: Đối với người từ 75 tuổi trở lên, chúng tôi đề xuất nên có đủ vitamin D vì có khả năng giảm nguy cơ tử vong, theo tờ News Week.

Bác sĩ Holick nói thêm: Có rất nhiều tài liệu chứng minh rằng có đủ vitamin D giúp giảm nguy cơ tử vong sớm. Ông nhấn mạnh rằng vitamin D có thể cải thiện chức năng nhận thức thần kinh, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, tiểu đường loại 2 và nguy cơ mắc bệnh tự miễn dịch.

Tương tự, giáo sư Majid Kazemian từ Đại học Purdue (Mỹ), cũng cho hay: Thiếu hụt vitamin D dẫn đến nhiều bệnh, vitamin D tác động đến nhiều quá trình của tế bào, bao gồm tác dụng chống viêm và chống lão hóa.

Tuy nhiên, quá liều vitamin D có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, cách tốt nhất để có đủ lượng vitamin D là phơi nắng buổi sáng.

Bác sĩ Holick nhấn mạnh: Khi tạo ra vitamin D trong da từ ánh sáng mặt trời, vitamin D sẽ tồn tại trong cơ thể lâu hơn gấp 2 - 3 lần so với khi uống vitamin D. Ánh sáng mặt trời không chỉ tạo ra vitamin D mà còn có nhiều tác dụng quan trọng khác.

Tuy nhiên, bác sĩ Holick khuyến nghị "phơi nắng một cách hợp lý", theo News Week.

leftcenterrightdel
 Khi dành thời gian dưới ánh nắng mặt trời, tia cực tím chiếu vào da và kích hoạt quá trình tổng hợp vitamin D - loại vitamin cực tốt cho tuổi thọ

Nên phơi nắng trong bao lâu?

Lượng ánh nắng mặt trời cần thiết hằng ngày khác nhau ở mỗi người và phụ thuộc vào các yếu tố kể cả sức khỏe tổng thể.

Tiến sĩ Nirmala Rajagopalan, bác sĩ đa khoa, huấn luyện viên dinh dưỡng người Ấn Độ, cho biết: Con số kỳ diệu là 20 phút, theo tờ Indian Express.

Dựa trên lượng ánh sáng mặt trời cần thiết để sản xuất vitamin D hiệu quả, các chuyên gia khuyến nghị nên phơi nắng khoảng 20 phút mỗi ngày. Đây là khoảng thời gian trung bình mà mọi người có thể ở ngoài nắng mà không gây tổn thương da và gây nguy cơ ung thư da. Nếu ra ngoài lâu hơn, nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da.

Bác sĩ M K Singh, cố vấn cao cấp, Bệnh viện Marengo Asia, Gurugram (Ấn Độ), cũng cho biết: Nói chung, phơi nắng 10 - 30 phút mỗi ngày có thể cung cấp đủ vitamin D - loại vitamin rất quan trọng cho sức khỏe xương và chức năng miễn dịch.

Tuy nhiên, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ gây ra những rủi ro như tổn thương da và tăng nguy cơ ung thư da, bác sĩ Singh cho biết.

Những lợi ích 20 phút phơi nắng mỗi ngày

Vitamin D hấp thụ, xử lý canxi và phốt pho, giúp xương chắc khỏe; hỗ trợ tăng trưởng cơ; tăng cường khả năng miễn dịch; điều hòa huyết áp, đường huyết; thúc đẩy nhận thức và trí nhớ.

Nghiên cứu cho thấy 20 phút phơi nắng mỗi ngày có thể thúc đẩy tâm trạng, năng lượng và sự tập trung; giảm trầm cảm, căng thẳng; giảm huyết áp tâm thu; điều hòa nhịp sinh học, cải thiện chất lượng giấc ngủ và tăng tuổi thọ.

Theo Thanh niên