leftcenterrightdel
 

Ngoài việc ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, mạng xã hội còn có tác động lớn đến sức khoẻ tâm thần của trẻ.
Mới đây, trên trang tin của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ (HHS) đăng bài của bác sĩ phẫu thuật Vivek Murthy, cảnh báo nguy hại của việc sử dụng mạng xã hội ảnh hưởng đối với sự phát triển bộ não trẻ.

Bài viết cảnh báo rủi ro khi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và kêu gọi các nhà hoạch định chính sách, công ty công nghệ, nhà nghiên cứu và phụ huynh khẩn trương hành động để bảo vệ trẻ em.

Một trong số những lo ngại là nếu trẻ em sử dụng mạng xã hội thường xuyên có thể làm thay đổi bộ não đang phát triển, đặc biệt là ở hạch hạnh nhân (chịu trách nhiệm về các phản ứng liên quan cảm xúc và hành vi của một người) và vỏ não trước trán (kiểm soát các chức năng quan trọng như trí thông minh, trí nhớ, tính khí, sự tập trung và cá tính của một người). Những điều này rất quan trọng trong học tập, điều chỉnh cảm xúc, kiểm soát xung lực và hành vi xã hội.

Báo cáo trích dẫn các nghiên cứu cho thấy, có tới 95% thanh thiếu niên sử dụng ít nhất một nền tảng mạng xã hội, trong khi hơn 1/3 sử dụng mạng xã hội gần như liên tục. Ngoài ra, gần 40% trẻ em từ 8 đến 12 tuổi sử dụng mạng xã hội, mặc dù độ tuổi tối thiểu bắt buộc đối với hầu hết các trang web là 13 tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm hiểu tác động của mạng xã hội đối với sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên cả ở khía cạnh tích cực và tiêu cực.

Về mặt tích cực, mạng xã hội cho phép một số thanh niên kết nối với những người khác, tìm kiếm cộng đồng và thể hiện bản thân.

Tuy vậy, mạng xã hội cũng tràn ngập nội dung cực đoan, không phù hợp, thậm chí có hại, bao gồm cả hành vi tự làm hại bản thân. Ở tuổi vị thành niên, bản sắc và ý thức về giá trị bản thân đang hình thành, sự phát triển của não bộ đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi áp lực xã hội, ý kiến và sự so sánh của bạn bè.

Việc gia tăng sử dụng mạng xã hội đồng nghĩa với việc giảm các hoạt động thể chất khác như tập thể dục, ngủ đủ giấc và các hoạt động khác được coi là quan trọng đối với bộ não đang phát triển.

Bác sỹ Murthy viết: "Con cái của chúng ta đã vô tình trở thành những người tham gia một thí nghiệm kéo dài hàng thập kỷ".

Ông cũng thừa nhận rằng, cho đến nay, gánh nặng bảo vệ thanh thiếu niên chủ yếu đổ lên vai chính bản thân và gia đình họ. Vì thế, rất cần sự phối hợp vào cuộc của các nhà nghiên cứu độc lập và các công ty công nghệ, để nâng cao hiểu biết và tìm cách phòng tránh những tác động này.

Theo baoquocte