Nọng cằm hay còn gọi là cằm ngấn mỡ là tình trạng rất nhiều người gặp phải, chủ yếu là phụ nữ. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của nọng cằm đó là giữa phần cổ và phần cằm sẽ có lớp mỡ tích tụ thành phần ngấn mỡ to và dày, nhìn giống như một chiếc cằm thứ hai.

Về nguyên nhân gây nọng cằm thì có rất nhiều. Khá nhiều yếu tố khác nhau khi kết hợp lại sẽ khiến lớp mỡ dưới cằm của bạn dần dần dày lên và dễ nhận thấy hơn.

Những nguyên nhân chính có thể dẫn đến nọng cằm như:

 

- Tuổi tác cao khiến da bị lão hóa, mất đi tính đàn hồi và dần chảy xệ. Từ đó hình thành ngấn mỡ dưới cằm.

- Do di truyền: Đây cũng là 1 trong số nhiều nguyên nhân hình thành nọng cằm. Nếu bố mẹ hay ông bà có nọng cằm và độ đàn hồi của da yếu thì khả năng cơ thể của thế hệ sau sẽ dễ hình thành nọng cằm.

- Do tư thế xấu: Nếu như cố giữ 1 tư thế đè nén cổ trong 1 thời gian dài thì vùng da xung quanh cổ rất nhanh sẽ mất tính đàn hồi, khiến các cơ bị suy yếu và xuất hiện nọng cằm.

- Do chế độ dinh dưỡng: Việc nạp quá nhiều thực phẩm calo cao như bánh kẹo ngọt, thức ăn nhanh, các loại chất béo xấu… khiến cơ thể tích mỡ, tăng cân. Từ đó nhanh chóng hình thành nọng cằm.

Bài tập giảm nọng cằm:

bai tap giam nong cam hieu qua hinh anh 1

Bài tập "hôn" trần nhà: Ngửa đầu ra sau, mắt nhìn lên trần nhà. Chu môi lên càng cao càng tốt. Giữ tư thế này trong 5 giây. Lúc này bạn sẽ cảm thấy cơ tại cổ và cằm căng ra, sau đó thư giãn môi và hạ thấp cằm về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác, thực hiện 15 lần mỗi hiệp. Mỗi buổi tập 2 hiệp, cách mỗi hiệp nghỉ 10 giây.

Kéo căng cổ sang 1 bên: Ngồi trên thảm tập, vòng cánh tay trái qua đỉnh đầu, cúi đầu về phía vai. Sử dụng tay trái nhẹ nhàng ấn đầu xuống vai trái, giữ tư thế này trong khoảng 10 giây. Sau đó thả lỏng tay, trở về vị trí ban đầu, lặp lại động tác và đổi bên.

Lè lưỡi: Đứng, ngồi ở 1 vị trí thoải mái nhất. Mở miệng rộng, đưa lưỡi ra hết sức có thể để cảm nhận được cằm và cổ đang thắt chặt. Giữ nguyên vị trí đó của lưỡi và đếm đếm 10, thư giãn, trở về vị trí ban đầu và lặp lại động tác.

Bài tập nâng đầu: Nằm thoải mái trên giường. Từ từ nâng và uốn đầu về phía ngực hết mức có thể trong khi vai vẫn giữ cố định trên giường. Giữ cố định khoảng 10 giây sau đó đưa đầu về vị trí ban đầu.

Bài tập chữ O: Ngửa đầu ra sau để nhìn lên trần nhà. Căng 2 má, khép môi, phồng má lên. Tạo thành hình chữ O. Giữ tư thế này 20 giây.

Bài tập Pout & Tilt: Đẩy môi dưới ra như bạn đang bĩu môi, co cơ và hạ thấp cằm nhưng không khom lưng, giữ tư thế này khoảng 1-2 giây.

Nọng cằm dễ xuất hiện nhất là qua chế độ dinh dưỡng, sự tăng cân không kiểm soát. Chính vì vậy mà bạn có thể giảm bớt lớp mỡ tích tụ bằng cách xây dựng 1 chế độ dinh dưỡng khoa học.

Theo VOV