1. Vai trò của tập luyện với người bệnh buồng trứng đa nang

- Tập thể dục có thể làm dịu các triệu chứng của buồng trứng đa nang

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, hoạt động xã hội và sức khỏe tâm thần. Tập thể dục có tác dụng cải thiện giấc ngủ, nâng cao tâm trạng, giúp người bệnh mắc hội chứng buồng trứng đa nang giảm căng thẳng, lo âu có thể dẫn đến stress, giảm đau đầu, đau vùng chậu…

- Kiểm soát lượng đường trong máu

Phần lớn phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang đều bị kháng insulin, gây ra những vấn đề về chuyển hóa và sử dụng đường. Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp người bệnh kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa nguy cơ tiền đái tháo đường và bệnh đái tháo đường do kháng insulin gây ra.

- Tập thể dục thúc đẩy giảm cân

Có đến 80% phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang bị thừa cân, béo phì. Khi tập thể dục đúng cách kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm cân, giảm nồng độ androgen và đưa chu kỳ kinh nguyệt trở lại đúng hướng và cải thiện cơ hội mang thai cũng như giảm mụn trứng cá, cải thiện tình trạng rậm lông.

leftcenterrightdel
 Hoạt động thể chất là một phần không thể thiếu trong phác đồ điều trị buồng trứng đa nang.

2. Những bài tập tốt cho người bệnh buồng trứng đa nang

Trên thực tế, không có bài tập nào tốt nhất cho tất cả người bệnh mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Tuy nhiên, bạn nên thực hiện các hoạt động yêu thích và có thể thực hiện thường xuyên nhằm đạt được ít nhất 150 phút hoạt động vừa phải mỗi tuần.

2.1 Bài tập aerobic

Đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội và tập luyện toàn thân đều có thể là những lựa chọn tốt cho những người mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Tùy vào sở thích cũng như thể trạng, bạn có thể lựa chọn hình thức tập luyện cho phù hợp. Điều quan trọng là cần lắng nghe cơ thể và điều chỉnh cường độ tập để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

2.2 Nhóm bài tập HIIT

Nếu đã tập thể dục thường xuyên và muốn cải thiện nhiều hơn tình trạng bệnh, bạn có thể thực hiện tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) như nhảy dây, leo núi... Theo một nghiên cứu sơ bộ vào năm 2015, những người mắc hội chứng buồng trứng đa nang đã trải qua chương trình HIIT kéo dài 10 tuần có thể cải thiện tình trạng kháng insulin, giảm lượng mỡ trong cơ thể và tăng khối lượng cơ bắp.

2.3 Yoga

Yoga có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu, cải thiện tâm trạng đồng thời giảm các triệu chứng lo lắng cho người bệnh mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

leftcenterrightdel
 Yoga có thể giúp cải thiện các triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang.

3. Một số lưu ý khi tập luyện

Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để kiểm soát các triệu chứng do hội chứng buồng trứng đa nang gây ra. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây trong quá trình tập luyện:

  • Bắt đầu chậm: Nếu bạn mới tập thể dục và đặc biệt nếu bị đau khớp nên bắt đầu từ từ, nên tránh các động tác, bài tập có khả năng gây tổn hại cho khớp hoặc lưng.
  • Chú ý sự khó chịu hoặc đau đớn: Bạn nên tránh bất kỳ loại hoạt động nào gây đau, tê hoặc chóng mặt trong khi tập thể dục hoặc sau đó. Nghỉ ngơi hoặc giảm cường độ nếu bạn cảm thấy mệt mỏi.
  • Kiên nhẫn: Khi thể lực được cải thiện, bạn có thể tăng dần cường độ để nâng cao sức khỏe, cải thiện triệu chứng. Nhưng trên hết, bạn nên kiên nhẫn thực hiện đều đặn, trong thời gian dài để thấy hiệu quả với hội chứng buồng trứng đa nang.
  • Không tập khi đang có các triệu chứng cấp tính để tránh làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Theo suckhoedoisong.vn