* Chào bác sĩ, em năm nay 23 tuổi và muốn can thiệp thẩm mỹ để cải thiện chiếc mũi tẹt. Hiện em đang rất băn khoăn nên nâng mũi bằng chỉ hay tiêm filler? Phương pháp nào an toàn, hiệu quả, đẹp tự nhiên thưa bác sĩ?

Tường Vi (quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Quang - Phó trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng (Bệnh viện da liễu Trung ương) - trả lời:

Chào bạn, trước hết, bạn cần hiểu kỹ hơn về 2 phương pháp làm đẹp trên. Tiêm filler mũi là hình thức tạo hình dáng mũi bằng cách đưa chất làm đầy - thường là Hyaluronic Acid (HA) - để thay đổi hình dáng mũi theo mong muốn trong khoảng thời gian nhất định.

Ưu điểm của phương pháp này là kết quả nhanh chóng, nhận thấy hiệu quả ngay lập tức, tiết kiệm thời gian, chi phí và không mất thời gian nghỉ dưỡng. Tiêm filler mũi cho phép điều chỉnh dáng mũi theo mong muốn dưới hướng dẫn của chuyên gia thẩm mỹ. Tuy nhiên, phương pháp này thường duy trì tương đối ngắn, từ 12-24 tháng.

Nâng mũi bằng chỉ là phương pháp đưa các sợi chỉ chuyên dụng vào sâu dưới da. Sau đó, chỉ được cố định vào các phần mô và cơ bên trong mũi, tạo độ cao tự nhiên sống mũi và chóp mũi. Đồng thời các sợi chỉ kích thích tăng sinh tế bào, tiếp thêm collagen cho da săn chắc.

Với phương pháp này, thời gian thực hiện cũng ngắn, chỉ từ 30-45 phút. So với tiêm filler thì hiệu quả kéo dài hơn, duy trì khoảng từ 1,5-5 năm tùy theo cơ địa mỗi người và chất liệu của chỉ. Tuy nhiên, phương pháp này đa phần tác động đến vùng sống mũi, không thể khắc phục nhược điểm cánh mũi. Cấy chỉ cũng không đem đến hiệu quả với trường hợp đầu mũi to, ngắn. Ngoài ra, không phải loại chỉ nào cũng tương thích với mũi, một số trường hợp có thể gây ra các dị ứng.

Như vậy, có thể thấy tiêm filler mũi hay nâng mũi bằng chỉ đều không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, 2 phương pháp đều có ưu, nhược điểm riêng. Nếu đặt lên bàn cân, nâng mũi bằng chỉ vẫn được đánh giá cao hơn vì hiệu quả dài hơn. Sau khi thanh lọc khỏi cơ thể, các sợi chỉ vẫn tiếp tục tăng sinh collagen, elastin hỗ trợ duy trì hiệu quả. Nâng mũi bằng chỉ ứng dụng tốt với các khuyết điểm về đầu mũi, sống mũi và cánh mũi.

Đối với người có dáng mũi cân đối, sống mũi hơi thấp, tiêm filler là chọn lựa lý tưởng. Do đó, để lựa chọn phương pháp nào phù hợp nhất, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Theo phụ nữ TPHCM