Bạn đã bao giờ nhìn thấy một người lớn tuổi tràn đầy sức sống và năng lượng và cảm thấy họ trẻ đến mức bạn tự nghĩ "bí quyết của họ gì?" Đó chính xác là câu hỏi mà Eden's Gate đã tự hỏi khi họ quyết định nghiên cứu những người cao tuổi nhất thế giới để tìm hiểu thêm về lối sống nào đã giúp họ sống lâu kỷ lục.

Eden's Gate là một công ty có trụ sở tại Vương quốc Anh, được thành lập với ý định tạo ra các sản phẩm có thể cải thiện cuộc sống và họ bắt đầu nghiên cứu các bí mật đằng sau những người sống lâu nhất thế giới.

Đặc biệt, họ đã nghiên cứu 6 người sống trên 100 tuổi. Họ phát hiện ra rằng những thứ như chế độ ăn uống, vận động, mức độ căng thẳng và tình trạng kinh tế xã hội đóng một vai trò trong việc kéo dài tuổi thọ của những người này.

Người cao tuổi nhất trong danh sách và được lịch sử ghi lại là Jeanne Louise Calment, người Pháp gốc Hoa, sống đến 122 tuổi và là người duy nhất sống qua tuổi 120 tính đến nay. Calment là một bí ẩn khi bà còn sống và cho đến nay vẫn như vậy - ngay cả sau khi bà qua đời vào năm 1997.

Vậy tại sao cuộc sống của bà lại bí ẩn như vậy? Theo một giả thuyết được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu ở Moscow, Calment có thể đã thực sự chết ở độ tuổi sớm hơn nhiều so với những gì mọi người vẫn tin nhưng không ai có thể chắc chắn điều đó, vì vậy tuổi thọ thực sự của bà vẫn là bí ẩn. Nhưng trước lúc qua đời, khi được hỏi về bí quyết trường thọ của mình, bà đã nói rằng nó liên quan đến 3 loại thực phẩm:

Socola

Trong một bài báo được viết bởi All That Interesting, họ đã kể câu chuyện về việc Calment sẽ ăn các bữa ăn như thế nào và sau đó tự thưởng cho mình một bữa ăn socola thoải mái cho đến khi bà 116 tuổi.

Một số người có thể nói điều đó thật điên rồ, nhưng những người khác sẽ nói đó là thiên tài. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Antioxidants & Redox Signaling cho thấy socola không chỉ có lợi cho tim mà còn có thể giúp chống lại bệnh ung thư và các bệnh truyền nhiễm vì đặc tính điều hòa miễn dịch của nó giúp kích thích và/hoặc ức chế hệ thống miễn dịch. 

Hơn nữa, sô cô la đen được phát hiện chứa chất chống oxy hóa mạnh có thể góp phần cải thiện sức khỏe tổng thể khi tiêu thụ điều độ. Những chất chống oxy hóa này có thể giúp giảm viêm, điều hòa huyết áp và có chức năng não tốt hơn nhờ flavonoid trong chúng.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các loại socola đều được tạo ra như nhau. Socola đen có thể chứa đầy chất chống oxy hóa, nhưng tiêu thụ socola nhiều đường hoặc socola trắng đã qua chế biến thường xuyên có thể có nhiều tác động bất lợi hơn đối với sức khỏe. Trên thực tế, quá nhiều đường bổ sung có thể làm tăng viêm nhiễm, lượng đường trong máu và huyết áp, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Điều này không có nghĩa là bạn không thể thưởng thức món socola yêu thích nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn chọn những loại lành mạnh hơn.

Dầu ô liu

Nhiều người trăm tuổi sống ở Blue Zones - những khu vực trên thế giới có mật độ người trên 100 tuổi cao nhất.  Mặc dù bà Calment không sống ở trong những khu vực thuộc Blue zones nhưng bà thường ăn thực phẩm giống với những người ở đó, cụ thể là dầu ô liu.

Theo Hiệp hội Tim mạch của Mỹ, dầu ô liu có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cung cấp cho bạn vitamin E chống oxy hóa. Bên cạnh đó, nó còn giúp giảm mức cholesterol xấu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 

Hơn nữa, dầu ô liu cũng có thể giúp duy trì các tế bào của cơ thể nhờ các chất dinh dưỡng có trong nó. Dầu ô liu nguyên chất thậm chí còn được chứng minh là giúp kiểm soát cân nặng, giảm huyết áp, giảm viêm và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tất cả những điều có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ cho thấy tiêu thụ một lượng lớn dầu ô liu và sử dụng nó thay vì bơ, bơ thực vật hoặc mayonnaise có liên quan đến việc sống lâu hơn. Trong báo cáo, các nhà nghiên cứu đã thực hiện hai nghiên cứu của Harvard với hơn 92.000 nam giới và phụ nữ khỏe mạnh. Những người này báo cáo chi tiết về sức khỏe và chế độ ăn uống của họ hai năm một lần. Sau khoảng 20 năm, người ta kết luận rằng những người ăn ít hơn nửa muỗng canh dầu ô liu mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người hầu như không tiêu thụ nó.

Rượu vang

Rượu vang đỏ ngọt ngào là đồ uống yêu thích của bà Calment. Thưởng thức đồ uống có cồn đặc biệt này là một phần của chế độ ăn Địa Trung Hải. 

Theo Mayo Clinic, chế độ ăn Địa Trung Hải được phát hiện vào những năm 50 khi người ta nhận ra rằng bệnh tim không nghiêm trọng ở các nước Địa Trung Hải. Từ thời điểm đó, các nghiên cứu đã chứng minh lặp đi lặp lại rằng chế độ ăn uống đặc biệt này đã giúp ngăn ngừa bệnh tim và các bệnh nghiêm trọng khác như các loại ung thư, tiểu đường, béo phì và suy giảm nhận thức.

Đặc biệt, khi nói đến rượu vang đỏ, thức uống này có liên quan đến tuổi thọ nếu được tiêu thụ điều độ. Theo Tạp chí Antioxidants (Basel) Journal, nhâm nhi một ly rượu vang đỏ giúp tăng sự biểu hiện của các gen kéo dài tuổi thọ và cải thiện sức khỏe trao đổi chất ở người.

Ngoài ra, uống rượu nhẹ có liên quan đến việc kéo dài tuổi thọ thêm 5 năm. Ngoài ra, một lượng nhỏ rượu có thể giúp giảm nguy cơ tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân về lâu dài, cũng như tăng tuổi thọ. Thêm vào đó, rượu vang đỏ cũng chứa đầy chất chống oxy hóa, được phát hiện là có liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong do một số bệnh ung thư cũng như các bệnh mạch máu.

MINH MINH