Bạn có thể dùng bảo hiểm với mức chi phí thấp của hệ thống bảo hiểm ở Đức, hoặc sử dụng bảo hiểm ở nước của bạn mà được nước Đức công nhận. Trong mọi trường hợp, nếu không có bảo hiểm sức khỏe, bạn không thể đăng kí học đại học ở Đức.

Bảo hiểm sức khỏe cho sinh viên.

Nếu bạn muốn học tại Đức, bạn bắt buộc phải có bảo hiểm y tế. Tất cả các loại bảo hiểm công ở Đức thì đều cam kết sẽ bảo hiểm cho sinh viên đến năm 30 tuổi (hoặc là cho đến lúc kết thúc của học kì thứ 14). Nếu trong quá trình học, bạn vượt quá 30 tuổi (hoặc 14 kì), bạn vẫn có thể sử dụng bảo hiểm công với mức phí cao hơn. Còn nếu ngay từ lúc bắt đầu học, bạn đã lớn hơn 29 tuổi, bạn chỉ có thể sử dụng bảo hiểm tư nhân.

Lưu ý: Bạn phải chắc chắn rằng bảo hiểm của bạn được công nhận và được phép sử dụng ở nước bạn và ở Đức. Dưới đây là một số trường hợp:

- Nước bạn có một thỏa thuận an sinh xã hội giữa các quốc gia, ví dụ như các nước trong khối liên minh Châu Âu như Nauy, Thụy Sỹ, Macedonia… Bạn có thể tìm thấy danh sách các nước hiện tại đang có liên kết bảo hiểm y tế với nước Đức trên trang web:

http://www.dvka.de/oeffentlicheSeiten/ArbeitenAusland/Abkommensstaaten.htm

- Bạn có bảo hiểm y tế trong và ngoài nước.

Bạn đến từ một nước mà ở đó có thỏa thuận an sinh xã hội

Trong trường hợp này, hãy thông báo cho văn phòng quốc tế tại trường đại học của bạn, những giấy tờ cần nộp để chứng minh hợp đồng bảo hiểm của bạn trong thời gian. Thành viên EU thường cần một thẻ bảo hiểm y tế châu Âu (EHIC) hoặc form E 128 / E 111.

Chú ý: Không phải tất cả các công ty bảo hiểm nước ngoài đều chấp nhận chi trả hết các khoản phí y tế ở Đức. Trong trường hợp đó thì bạn phải tự chi trả.

Bạn đã có bảo hiểm ở nước bạn

Hãy kiểm tra lại với hãng bảo hiểm mà bạn sử dụng rằng liệu bảo hiểm đó có được công nhận ở Đức không. Nếu có, bạn cần xác nhận với trường đại học tại Đức mà bạn theo học, rằng theo luật định, bạn được miễn bảo hiểm và bạn sẽ không cần phải mua thêm bảo hiểm của Đức nữa.

Chú ý: Nếu bạn sử dụng bảo hiểm tư nhân, bạn không thể chuyển sang sử dụng bảo hiểm nhà nước. Đối với bảo hiểm tư nhân, khi đi khám bệnh, bạn sẽ phải tự thanh toán trước, sau đó hãng bảo hiểm sẽ chi trả cho bạn sau.

Bảo hiểm ở nước bạn không được công nhận tại Đức

Trong trường hợp này, bạn phải mua một bảo hiểm của một hãng ở Đức để sử dụng. Phần lớn sinh viên ở Đức đều sử dụng bảo hiểm nhà nước. Tuy vậy, trong một số trường hợp đặc biệt, bạn vẫn có thể dùng bảo hiểu tư nhân (ví dụ trong thời gian học tiếng…).

Hiện tại mức phí cho sinh viên là 80 euro/tháng. Mức phí này áp dụng cho 14 kỳ học và người dưới 30 tuổi. Về sau, mức phí này sẽ tăng lên, ít nhất là 160 euro/tháng.

Chú ý: Vợ/ chồng hoặc con cái của người được bảo hiểm là bảo hiểm non – contributory nếu họ không có thu nhập (hoặc thu nhập thấp). Bởi vì họ có thể bị trục xuất bất cứ lúc nào nên trong trường hợp này, hãy cứ sử dụng loại bảo hiểm thông thường.

Theo Hội sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức (sividuc.org)