Michiko Tomioka là chuyên gia dinh dưỡng và tuổi thọ, sinh ra và lớn lên ở Nara (Nhật). Phương pháp tiếp cận của cô tập trung vào chế độ ăn dựa trên thực vật. Cô đã làm việc tại các trung tâm phục hồi dinh dưỡng, trường bán công và ngân hàng thực phẩm.

Dưới đây là chia sẻ của Michiko trên CNBC về bí quyết giúp mẹ của cô, hiện 85 tuổi, vẫn sống vui sống khỏe dù mắc ung thư 5 năm trước. 

Ở Nhật Bản, có một khái niệm phổ biến có tên Ikigai - lý do bạn phải ra khỏi giường mỗi sáng.

Kể từ khi mẹ tôi được chẩn đoán mắc ung thư vào năm 2018, Ikigai của bà là giữ gìn sức khỏe và khi thức dậy, cảm thấy hạnh phúc và biết ơn hơn một chút so với ngày trước.

Nhà dinh dưỡng học Michiko Tomioka (phải) và mẹ - Mikiyo Kakutani. Ảnh: MT

Là chuyên gia dinh dưỡng, tôi luôn được truyền cảm hứng từ chế độ ăn kiêng có chủ ý và quan điểm tích cực về cuộc sống của mẹ tôi. Bà đã vượt qua căn bệnh ung thư và sống vui khỏe tới tận giờ. 

Dưới đây là năm quy tắc giúp bà có một cuộc sống lâu dài, hạnh phúc, tràn ngập niềm vui và mục đích:

Thưởng thức các món ăn truyền thống

Khi đang điều trị ung thư, mẹ tôi tập trung thưởng thức các món ăn truyền thống của Nhật Bản. Điều này đồng nghĩa có rất nhiều loại thực phẩm chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch trong nhà bếp của bà: 

- Quả kỷ tử và quế thay thế các gia vị ngọt 

- Rong biển, gừng, sắn dây và các loại trà xanh như matcha

- Hải sản giàu omega-3 như cá hồi và cá thu

- Canh miso (đậu nành lên men), nukazuke (dưa muối cám) và umeboshi (mận ngâm).

Bà loại bỏ hầu hết các thực phẩm chế biến và đóng gói, bao gồm thịt, thực phẩm nhiều dầu mỡ và chiên rán, đồ ăn nhẹ có đường, sữa và rượu.

Tìm lý do để cười

Mẹ tôi luôn nói: “Phàn nàn chỉ dẫn đến phàn nàn nhiều hơn, nhưng lòng biết ơn và tiếng cười sẽ đem lại hạnh phúc”.

Các nghiên cứu cho thấy lợi ích của liệu pháp cười trong quá trình điều trị ung thư, như cải thiện sức khỏe tâm thần và chức năng miễn dịch. Ngay cả những việc đơn giản như xem chương trình hài kịch hay đọc cuốn truyện tranh vui nhộn đã nâng đỡ tinh thần của mẹ tôi và giúp bà vượt qua thời kỳ khó khăn.

Cụ bà Mikiyo Kakutani luôn lạc quan ngay cả khi mắc bệnh. Ảnh: MT

Thiết lập một cộng đồng đáng tin cậy

Việc đóng góp cho cộng đồng rất quan trọng đối với quá trình chữa bệnh của mẹ tôi.

Bà là kiểu người độc lập, thích tự mình làm mọi việc. Nhưng thời gian trôi qua, bà đã học được tầm quan trọng của việc yêu cầu giúp đỡ, ngay cả khi điều đó đơn giản như cắt một quả dưa hấu. Những tương tác nhỏ nhất có thể là nền tảng của một kết nối lâu dài.

Trông chờ vào những kế hoạch vui vẻ 

Đó có thể là tham gia các buổi lễ, đi xem hòa nhạc với bạn bè và gia đình hay đơn giản là đi ra cửa hàng thực phẩm. Năm nay, mẹ tôi vui mừng nhất khi được cháu trai đến thăm sau khi cháu tốt nghiệp vào tháng 12.

Khi có điều gì đó để mong đợi hoặc hướng tới thì bạn có mục đích giúp bạn luôn vui vẻ và có động lực mỗi ngày.

Tin tưởng vào điều gì đó

Mẹ tôi nhận được rất nhiều an ủi và niềm vui trong đời sống tinh thần của bà. Một ngày của bà bắt đầu bằng việc thắp hương và tụng kinh. Ba lần mỗi tháng, bà đến đền thờ ở địa phương để thực hiện nghi lễ thờ cúng đã được duy trì hơn 1.300 năm qua.

Bà cầu nguyện sức khỏe và bình an cho gia đình, ăn trưa với bạn bè và các thành viên trong cộng đồng. Mối quan hệ với một điều lớn lao giúp bà chữa lành và bà luôn trân trọng, không bao giờ coi đó là điều hiển nhiên. 

Theo vietnamnet