leftcenterrightdel
 Bà Maria hiện nay và khi còn trẻ. Ảnh: Supplied

“Tôi là người phụ nữ lớn tuổi nhất thế giới nhưng tôi không gặp vấn đề gì về sức khỏe. Các nhà khoa học nghĩ rằng tôi có thể nắm giữ chìa khóa dẫn đến sự bất tử”, bà Maria Branyas tâm sự. 

Cụ bà người Tây Ban Nha không ngại ngần chia sẻ những yếu tố quan trọng giúp bà sống lâu. Các nhà khoa học đã bày tỏ hy vọng phân tích ADN của bà có thể khám phá ra manh mối chữa khỏi các loại bệnh tật. 

Là người phụ nữ lớn tuổi nhất thế giới còn sống, bà Maria đã trải qua đại dịch Covid-19, một cuộc nội chiến, một trận động đất nghiêm trọng và một trận hỏa hoạn lớn.

Theo The Sun, nhà khoa học người Tây Ban Nha Manel Esteller đã đến thăm bà Maria tại nhà dưỡng lão ở thành phố Gerona đầu năm nay. Tiến sĩ Esteller cho biết, cụ bà 116 tuổi không hề gặp biến chứng sức khỏe gì ngoài các vấn đề về thính giác và khả năng vận động. 

Không giống hầu hết những người cao tuổi khác, bà Maria không có vấn đề tim mạch và có thể nhớ lại những câu chuyện từ năm 4 tuổi một cách dễ dàng.

Tiến sĩ Esteller, chuyên gia hàng đầu thế giới về di truyền học, quan tâm đến vai trò của cả tự nhiên và nuôi dưỡng đối với tuổi thọ của bà Maria. Ông giải thích: “Rõ ràng có yếu tố di truyền vì trong gia đình bà có vài người đã trên 90 tuổi”.

Các nhà khoa học đã lấy mẫu ADN của bà Maria nhằm khám phá những bí mật về bệnh tật và tuổi tác, tìm ra chìa khóa kéo dài tuổi thọ con người. Nghiên cứu sẽ tập trung vào 200 gene có liên quan trực tiếp đến quá trình lão hóa và so sánh với cô con gái 79 tuổi của bà.

Tiến sĩ Esteller hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp phát triển các loại thuốc có khả năng giải quyết các bệnh thoái hóa thần kinh hoặc tim mạch liên quan đến tuổi tác và ung thư.

leftcenterrightdel
Sữa chua là món yêu thích của bà Maria. Ảnh: Supplied 

Bà Maria sinh ra ở San Francisco (Mỹ) vào ngày 4/3/1907 trong một gia đình người Tây Ban Nha xa xứ. Nhà bà trở về Catalonia năm 1915 khi sức khỏe và tình hình tài chính của người cha suy giảm.

Trước đây, bà Maria từng chia sẻ, các yếu tố giúp bà sống lâu là tránh xa những người có tư tưởng độc hại, tránh "dư thừa" và ăn sữa chua mỗi ngày. Bà Maria nói: “Tôi luôn ăn ít nhưng ăn đủ thứ và không bao giờ tuân theo bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. Tôi chưa từng mắc bệnh gì hay phải vào phòng phẫu thuật”. 

Bà cho rằng mình sống thọ còn nhờ "kỷ luật, sự bình yên, kết nối với gia đình và bạn bè, tiếp xúc với thiên nhiên, cảm xúc ổn định, nhiều điều tích cực và tránh xa những người độc hại cũng như gene và may mắn".

Cụ bà có 3 người con gồm 2 con gái cùng một con trai (đã mất do tai nạn năm 77 tuổi). 

Theo vietnamnet