Các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard (Mỹ) đã tìm thấy 8 yếu tố xã hội đáng ngạc nhiên làm tăng nguy cơ chết sớm, theo tờ Daily Mail (Anh).

 Nghiên cứu mới phát hiện cách con cái có thể làm để giúp cha mẹ sống - Ảnh 1.

Sự cô đơn có thể khiến bạn giảm thọ

SHUTTERSTOCK

Trái ngược với những gì nhiều người nghĩ, điều khiến mọi người hạnh phúc, khỏe mạnh không phải là thành tích nghề nghiệp, tiền bạc, tập thể dục hoặc chế độ ăn uống lành mạnh. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các mối quan hệ tích cực giúp chúng ta hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn, từ đó sống lâu hơn.

Người chủ trì nghiên cứu, tiến sĩ Sachin Shah, bác sĩ, nhà khoa học, giảng viên tại Harvard, cho biết: "Chúng ta thường nhấn mạnh quá mức đến tình trạng y tế khi nghĩ đến tuổi thọ. Nhưng nghiên cứu này chứng minh rằng đời sống xã hội cũng quan trọng như tình trạng y tế".

Nghiên cứu đã phân tích kết quả từ Nghiên cứu về Sức khỏe và Hưu trí do Đại học Michigan (Mỹ) thực hiện, bao gồm 20.000 người từ 50 tuổi trở lên.

 Nghiên cứu mới phát hiện cách con cái có thể làm để giúp cha mẹ sống - Ảnh 2.

Con cái thường xuyên đến thăm viếng có thể giúp cha mẹ hạnh phúc hơn và sống thọ hơn

SHUTTERSTOCK

Kết quả đã phát hiện ra sự cô đơn có thể khiến người ta giảm tuổi thọ tương tự như hút thuốc, béo phì và thiếu tập thể dục. Lý do là những người cô đơn có mức độ căng thẳng cao hơn, điều này làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe như bệnh tim, bệnh Alzheimer và huyết áp cao, theo Daily Mail.

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng khó khăn về tài chính cũng làm tăng nguy cơ giảm tuổi thọ, vì ít có khả năng chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe tốt hoặc chế độ ăn uống cân bằng.

Theo Thanh niên