leftcenterrightdel
 Bà Mic Roberts 100 tuổi đã hoàn thành chặng đường gần 5km chỉ trong hơn 90 phút cùng với vợ chồng con trai.

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu một điều mới là phong cách sống của bà Marion “Mic” Roberts. Năm 2021, bà Marion “Mic” Roberts, người gốc East Hampton, sống tại Connecticut (Mỹ) đã hoàn thành cuộc đua đường trường đầu tiên của mình ở tuổi 99.

Gần đây, bà đã trở lại cuộc đua ở tuổi 100 và hoàn thành chặng đường dài 3,1 dặm (gần 5km) trong 1 giờ 31 giây cùng với con trai và con dâu, khiến không ít người phải thán phục. Đặc biệt bà còn nhận được huy chương khi giành chiến thắng trong nhóm tuổi trên 80.

Donna Roberts, con dâu của bà chia sẻ: "Mẹ hơn tôi 40 tuổi nhưng không hề bị chậm lại. Bà điều chỉnh tốc độ và dẫn dắt chúng tôi đi theo".

Sự dẻo dai và bền bỉ của bà Marion đã khiến không ít người phải thắc mắc về bí quyết giúp bà dù tuổi cao nhưng sức khỏe vẫn rất tốt. Thực tế, bà Marion không hề có bí quyết gì đặc biệt, bà không sử dụng thuốc bổ hay ăn theo một chế độ đặc biệt nào.

Cuộc đời bà cũng đã trải qua những bi kịch ảnh hưởng tới tâm lý và sức khỏe như sự ra đi của người chồng vào năm 1999. Hai trong số ba người con trai của bà cũng đã qua đời. Năm 2020, bà bị gãy xương chậu và sau đó được chẩn đoán mắc COVID-19. Tuy nhiên, bà vẫn vượt qua tất cả và sống khỏe mạnh.

Điều lành mạnh duy nhất mà bà thường xuyên làm là đi bộ. Bà thường đi bộ vòng quanh một con đường mòn 2-3 dặm (2,3-4,8km) mỗi ngày. Bà Marion chia sẻ: "Tôi chỉ thích ra ngoài trời và di chuyển, tôi không thích ngồi một chỗ".

leftcenterrightdel
 Bí quyết sức khỏe của bà không có gì đặc biệt ngoài việc đi bộ đều đặn hàng ngày.

Ngoài ra, bà còn thích chơi bocce (bowling trên bãi cỏ) và bridge (một trò chơi bài) tại cơ sở sinh hoạt dành cho người cao tuổi. Thời trẻ, bà cũng từng dạy học khiêu vũ và chơi gôn, nhưng sau khi bị chấn thương vai ở tuổi 80, bà đã dừng 2 bộ môn này.

Chia sẻ về người mẹ của mình, anh Chuck Roberts cho hay: "Hầu hết mọi người nói rằng sống đến 100 tuổi đã là chuyện đáng ngưỡng mộ, nhưng sống đến 100 tuổi và vẫn năng động, tận hưởng cuộc sống thì là một điều tuyệt vời".

Đi bộ có tác dụng như thế nào với sức khỏe?

Các chuyên gia và nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc vận động thường xuyên có thể ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm và là bí quyết để kéo dài tuổi thọ. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đã thực hiện một nghiên cứu theo dõi 650.000 người trên 40 tuổi trong nhiều thập kỷ và phát hiện nếu bạn đi bộ nhanh 150 phút mỗi tuần, tức là chia đều 30 phút mỗi ngày, tuổi thọ trung bình có thể tăng thêm 4 năm”.

Những người tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng hợp lý cũng sống lâu hơn 7 năm so với những người ít hoạt động hoặc người béo phì.

Hoạt động thể chất không cần phải phức tạp. Một việc đơn giản như đi bộ nhanh hàng ngày có thể giúp bạn sống khỏe hơn. Đi bộ nhanh thường xuyên có thể giúp bạn:

- Duy trì cân nặng khỏe mạnh và giảm mỡ cơ thể;

- Ngăn ngừa hoặc kiểm soát các bệnh lý như bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao, ung thư và tiểu đường tuýp 2;

- Cải thiện sức khỏe tim mạch;

- Tăng cường xương và cơ bắp;

- Cải thiện sức bền cơ bắp;

- Tăng mức năng lượng;

- Cải thiện tâm trạng, nhận thức, trí nhớ và giấc ngủ;

- Cải thiện sự cân bằng và phối hợp của bạn;

- Tăng cường hệ thống miễn dịch;

- Giảm căng thẳng và mệt mỏi.

Bạn đi bộ càng nhanh, xa và thường xuyên thì lợi ích càng lớn. Bạn có thể bắt đầu với việc đi bộ ở tốc độ và quãng đường trung bình, sau đó tăng dần lên để đi bộ nhanh hơn và đi bộ xa hơn trong khoảng thời gian ngắn. Đây có thể là một cách tuyệt vời để tập thể dục, cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng sức chịu đựng của bạn trong khi đốt cháy calo.

Bạn cũng có thể xen kẽ thời gian đi bộ nhanh với đi bộ chậm rãi. Kiểu tập luyện ngắt quãng này có nhiều lợi ích, chẳng hạn như cải thiện sức khỏe tim mạch và đốt cháy nhiều calo hơn so với đi bộ thông thường.

HOÀNG DƯƠNG