Iris Apfel sinh ngày 29/8/1921 ở New York (Mỹ). Bà là doanh nhân, nhà thiết kế và biểu tượng thời trang người Mỹ. Bà cùng chồng lập công ty dệt may, làm trong lĩnh vực thiết kế nội thất, phục chế cho nhiều đời Tổng thống Mỹ. 

Dù đã nghỉ hưu, bà Iris vẫn tích cực làm việc. Ảnh: Dujour

Khi nghỉ hưu, bà tiếp tục thu hút sự chú ý sau buổi trình diễn bộ sưu tập tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan vào năm 2005. Khi 97 tuổi, bà ký hợp đồng làm người mẫu. Bà còn xuất hiện trong bộ phim tài liệu về chính cuộc đời của bà có tên Iris vào năm 2014. 

Ở tuổi 101, bà Iris có lượng người theo dõi khổng lồ (2,6 triệu) trên Instagram và danh sách dài những lần hợp tác với các hãng thời trang cao cấp. Mới đây, bà vừa tung ra một bộ sưu tập thảm trải. Bà từng tâm sự: “Với tôi, tuổi tác chỉ là con số”. 

Chồng của bà là Carl Apfel, mất năm 2015, thọ 101 tuổi. Họ đã chung sống với nhau 67 năm. 

Theo Healthy Long Life, bữa ăn đầu tiên của bà Iris bắt đầu lúc 9h với một cốc nước cam vắt và một bát ngũ cốc, bột yến mạch cung cấp carbs giúp bà đủ năng lượng cho cả buổi sáng. Bột yến mạch chứa vitamin B ngăn ngừa nhiễm trùng, thúc đẩy sự phát triển của tế bào, tốt cho thị giác, giúp tiêu hóa tốt. Trong khi nước cam có nhiều vitamin C tốt cho da, mạch máu, xương. 

Sau đó, bà Iris uống cà phê không caffeine thêm chút sữa tách béo. 

 
Bà Iris thuộc nhóm người mẫu cao tuổi nhất thế giới. Ảnh: Ciate London
 

Người phụ nữ sành điệu này chứng minh một điều rằng giữ thói quen tốt giúp bạn có sức khỏe và tuổi thọ. 

Sau nhiều năm, bà Iris đã đúc rút kinh nghiệm trong ăn uống: “ít hơn sẽ tốt hơn”. Thường xuyên phải di chuyển khắp thế giới, bà luôn giữ lịch trình đơn giản, ưu tiên bữa ăn giản dị nhưng nhiều dinh dưỡng để có năng lượng làm việc. Những bàn tiệc đầy ắp khiến bà sợ hãi. 

Bữa trưa và bữa tối của bà thường gồm cá trắng hoặc các loại thịt nạc cùng rất nhiều rau. Bà đưa ra tiêu chuẩn cao khi lựa chọn thực phẩm như không bao giờ dùng thịt xay mà chọn thịt tảng. Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng, nguồn thịt nạc cung cấp protein tốt, vitamin B12, axit béo omega-3. 

Khi tráng miệng, bà lựa chọn các loại trái cây. Tuy nhiên, đôi khi vào dịp lễ, bà cũng nhâm nhi một miếng bánh bí đỏ. Các nghiên cứu cho thấy ăn nhiều loại rau củ quả giúp ổn định huyết áp, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Chế độ ăn thực vật giúp bạn giảm cân, tránh xa các tình trạng bệnh mạn tính.   

Chồng của bà Iris cũng sống thọ, ông qua đời năm 101 tuổi. Ảnh: Guardian

Một loại thực phẩm yêu thích khác của bà Iris là nghệ. Loại gia vị này chứa curcumin có khả năng chống viêm, ngăn ngừa lão hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do trong cơ thể. Curcumin còn có khả năng thúc đẩy sự sản sinh của các chất chống oxy hóa cần thiết để bảo vệ tế bào. 

Bà Iris không bao giờ ăn cá sống và các thực phẩm chưa chín kỹ do ám ảnh về dịch tả. Bà cũng kiêng kỵ tuyệt đối đồ ăn vặt chứa đường, nước soda có thể dẫn tới bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao. 

Theo vietnamnet