leftcenterrightdel
 Bà Helen tiết lộ bản thân không bao giờ hạn chế chế độ ăn uống của mình. Ảnh Getty

Chia sẻ với Đại học Y Harvard, bà Helen cho biết "tôi không mong đợi sẽ sống lâu như này nhưng tôi đã sống đấy thôi".

Mặc dù không có công thức cụ thể phù hợp với tất cả mọi người để sống thọ nhưng những chia sẻ về thói quen sống của bà Helen có thể giúp mọi người có thêm lựa chọn cho mình để có một cuộc sống đầy màu sắc và lâu dài.

"Tôi đã cố gắng không để bất cứ điều gì làm phiền mình quá nhiều. Tôi có 2 cô con gái, 2 con rể và 2 đứa cháu, tôi đủ hạnh phúc rồi, còn mong chờ điều gì nữa", bà Heleen cho biết.

Bà cũng tiết lộ bản thân không bao giờ hạn chế chế độ ăn uống của mình. Bà thích ăn thịt nhưng bên cạnh đó cũng ăn rất nhiều trái cây tươi và rau. Trong khu vườn của gia đình, bà trồng rất nhiều loại rau củ và đảm bảo có thể thưởng thức suốt cả năm.

Mặc dù không tuân theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt hay cứng nhắc nào nhưng người phụ nữ 102 tuổi này lại bỏ qua hầu hết các loại đồ uống có cồn. Rõ ràng, rượu là tác nhân góp phần dẫn đến các bệnh ung thư khác nhau và đột quỵ, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. Và bà Helen Mongelia đã hiểu rất rõ về điều này.

Điểm nổi bật thứ 2 trong chế độ ăn uống của bà Helen là bà rất tích cực ăn các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu.

Các nghiên cứu khác nhau, bao gồm cả nghiên cứu đăng trên tạp chí PLOS Medicine, cho thấy rằng việc thay đổi chế độ ăn uống giàu thực phẩm chế biến sang các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các loại hạt có thể làm tăng tuổi thọ của bạn tới hơn 10 tuổi.

Theo các nghiên cứu, nếu bạn theo chế độ ăn này từ độ tuổi 20 thì sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất, tuy nhiên, các nhà khoa học cũng lưu ý rằng mọi người đều có thể được hưởng lợi dù là áp dụng ở độ tuổi nào.

leftcenterrightdel
 Một thói quen lành mạnh khác của gia đình bà Helen Mongelia là đi bộ. Họ đi bộ "khắp mọi nơi" - đến nhà thờ, trường học, cửa hàng tạp hóa... Ảnh Getty

Một thói quen lành mạnh khác của gia đình bà Helen Mongelia là đi bộ. Họ đi bộ "khắp mọi nơi" - đến nhà thờ, trường học, cửa hàng tạp hóa...

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bà Helen 102 tuổi là người luôn giữ một cái nhìn tích cực và duy trì một thái độ lạc quan trước mọi vấn đề. "Chỉ cần tiếp tục và hướng về phía trước, đừng bỏ cuộc", bà nói.

Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ tinh thần lạc quan. Theo dõi gần 160,000 phụ nữ Mỹ trong độ tuổi từ 50-79, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mức độ lạc quan cao hơn có liên quan đến tỷ lệ sống thọ hơn 90 tuổi. 

Tuy nhiên, bà Mongelia dường như cũng có gen tốt vì gia đình cô có rất nhiều người có tuổi thọ cao hơn mức trung bình. Mặc dù cha bà qua đời vì bệnh phổi ở tuổi 78, nhưng mẹ bà sống đến năm 93 tuổi và các anh chị em của bà cũng đã đến hơn 100 tuổi, hai anh trai bà hiện vẫn còn sống.

XT - Theo Express.co, Agsjournals

Nguồn: Theo Express.co, Agsjournals