leftcenterrightdel
 

Năm 2020, một cụ bà người Nhật Bản tên là Tamaki Yusako đã được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là "Trưởng phòng lớn tuổi nhất thế giới". Ở thời điểm đó, bà vừa tròn 90 tuổi.

Tamaki Yusako sinh năm 1930, tốt nghiệp một trường nữ sinh ở Osaka sau Thế chiến II. Năm 25 tuổi, để có tiền nuôi mẹ già và 3 người em, bà bắt đầu làm việc cho Sunco Industries - một công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực buôn bán ốc vít.

Người phụ nữ này đã làm việc liên tục trong suốt 65 năm, sử dụng chế độ hoãn nghỉ hưu của công ty để tiếp tục cống hiến. Tamaki Yasuko là trưởng phòng Tổng hợp, chịu trách nhiệm liên quan đến kế toán và các công việc chung.

Là người trải qua hai cuộc khủng hoảng dầu mỏ và khủng hoảng tài chính trên thế giới, Tamaki Yasuko rất coi trọng sự hợp tác giữa mọi người. Bà luôn cố gắng để tạo ra môi trường "dễ làm việc", đồng thời không ngừng thúc đẩy hệ thống nghỉ phép dành cho phụ nữ và các bà mẹ có con nhỏ.

leftcenterrightdel
 Bà Tamaki Yusako (Ảnh: MBS Japan)

Mỗi ngày, Tamaki Yusako đều đặn làm việc từ 9h sáng đến 5h30 chiều như mọi đồng nghiệp. Bà không được đối xử đặc biệt chỉ vì tuổi tác của mình. Khi bà mới vào làm, công ty chỉ có chưa đầy 20 nhân viên, nhưng hiện nay, con số này đã lên tới 432 người.

Để cảm ơn những đóng góp của Tamaki Yasuko, Sunco Industries đã xin chứng nhận Kỷ lục Guinness Thế giới cho bà.

"Tôi rất bất ngờ. Tôi nghĩ đây là kết quả được tích lũy theo năm tháng một cách hết sức tự nhiên", bà phát biểu tại buổi lễ. "Hãy tiếp tục sống với tâm niệm: nếu lãng phí hôm nay thì sẽ không có ngày mai".

Bí quyết khỏe mạnh của vị trưởng phòng lớn tuổi nhất thế giới

Theo Tamaki Yasuko, bí quyết sống thọ của bà là làm việc chăm chỉ và điều độ, cũng như chú trọng đến sự sạch sẽ ở công sở. Bà tuân thủ phương châm 5S - "phân loại, ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ và kỷ luật".

Mới đây, Tamaki Yasuko đã xuất bản cuốn sách Lời dạy của trưởng phòng 92 tuổi. Trong đó, bà đề cao phương châm: "Nếu bạn có thể cố gắng hôm nay, bạn cũng có thể cố gắng vào ngày mai".

Bên cạnh đó, người phụ nữ này còn chia sẻ bí quyết giữ gìn sức khỏe của bạn thân. Theo bà, chỉ cần thực hiện đủ 3 thói quen này, mọi người có thể cải thiện tuổi thọ, thậm chí sống đến 100 tuổi.

leftcenterrightdel
Bà Tamaki Yasuko chưa từng có ý định nghỉ hưu (Ảnh: MBS Japan) 

1. Tập yoga 30 phút/ngày

Trong suốt 50 năm, Tamaki Yasuko chưa bao giờ quên dậy từ 5h sáng để tập yoga khoảng 30 phút. Ngoài ra, bà còn tập thiền, chú trọng vào cách điều phối hơi thở. Bà cho biết, những bài tập này giúp bà cảm thấy sảng khoái hơn, sẵn sàng cho một ngày làm việc dài.

2. Đọc Tâm kinh

Sau khi tập yoga, việc tiếp theo mà Tamaki Yasuko làm là đọc Tâm Kinh. Theo bà, nếu thiền định giúp con người đi vào trạng thái hư vô, thì việc tụng Tâm Kinh cũng có ích tương tự. Nhờ đó, tinh thần của bà được cải thiện khá nhiều.

3. Đi làm bằng "BMW"

Sau khi tập yoga, tụng Tâm Kinh và ăn sáng, Tamaki Yasuko sẽ đi làm vào lúc 7h30 bằng "BMW".

Đây không phải là tên siêu xe như mọi người vẫn nghĩ, mà là nguyên tắc đi lại của vị trưởng phòng lớn tuổi nhất thế giới. "BMW" là viết tắt cho 3 loại phương tiện mà bà Tamaki Yasuko hay sử dụng: xe buýt (bus), tàu điện ngầm (metro) và đi bộ (walk).

Tamaki Yasuko mất khoảng 1 tiếng để di chuyển tới công ty. Khi tan làm, bà sẽ về nhà bằng "BMW". Nhờ đó, bà đã đi bộ được 6.000 bước mỗi ngày, được rèn luyện cả chân lẫn lưng khi đứng trên xe buýt và tàu điện ngầm.

leftcenterrightdel
Ở tuổi 92, bà vẫn đang làm việc rất minh mẫn và hiệu quả (Ảnh: IZA) 

Sức khỏe tốt là bệ phóng cho sự nghiệp thành công

Có thể thấy, việc giữ gìn sức khỏe rất có ích trong hành trình xây dựng sự nghiệp. Chỉ khi có một cơ thể khỏe mạnh, bạn mới có thể tiến xa hơn. Đây cũng là một trong những "con đường làm giàu" của nhiều người thành công trên thế giới.

Một ví dụ điển hình là Lui Che Woo - người giàu thứ 8 Hong Kong (Trung Quốc), Chủ tịch của K. Wah International và Galaxy Entertainment. Ông từng chia sẻ bí quyết làm việc minh mẫn ở tuổi 93 là chú trọng chuyện ăn uống để đảm bảo sức khỏe. Vị tỷ phú này thích ăn cà chua, nhưng chỉ trần sơ qua trước khi ăn để giữ lại dinh dưỡng.

Ngoài ra, tâm lý cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến công việc. Những người thành công luôn toát lên vẻ mạnh mẽ, tự tin, thể hiện thái độ tích cực với mọi thứ.

Loại tâm lý này không chỉ giúp tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, mà còn hỗ trợ cho con đường phát triển sự nghiệp. Nhờ đó, bạn có thể đối mặt và vượt qua bất kỳ thách thức nào ở nơi làm việc.

Linh Hân (Theo HK Business)