leftcenterrightdel
 Nhà làm phim Hayao Miyazaki không ngừng làm việc dù đã nghỉ hưu. Ảnh: Kyodo

Hãy nghĩ về khoảng thời gian bạn đắm chìm trong những gì mình đang làm như hát một bài ca yêu thích, đọc cuốn sách hay đến mức bạn không nhận ra mặt trời đã lặn.

Hector Garcia và Francesc Miralles, tác giả cuốn Ikigai: Bí quyết sống lâu và hạnh phúc của người Nhật, cho biết, hướng tới các hoạt động kích thích trạng thái như trên có thể đưa bạn đến với “ikigai” của mình. Đó là niềm hạnh phúc khi luôn bận rộn. 

Trong tiếng Nhật, ikigai được hiểu là “lý do để sống” được ghép bởi 2 yếu tố “iki” có nghĩa là “sống” và “gai” có nghĩa là “lý do”.

Theo CNBC, nhiều người sống thọ trên thế giới đã tìm thấy ikigai của họ và ưu tiên thực hiện điều đó mỗi ngày trong cuộc đời. 

Một ví dụ tuyệt vời về người luôn hết lòng với ikigai của mình là Hayao Miyazaki, 82 tuổi, nhà làm phim hoạt hình tại Studio Ghibli nổi tiếng của Nhật. Miyazaki vẫn đến làm việc sau khi nghỉ hưu để phác thảo các tác phẩm mới. 

Cách tốt nhất để tập trung vào ikigai của bạn là tăng thời gian dành cho các hoạt động đưa chúng ta đến trạng thái tập trung hết mình. Bạn không để bản thân bị cuốn vào những điều mang lại niềm vui nhất thời như ngồi trước tivi hàng giờ đồng hồ, nhâm nhi những thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

7 điều kiện để đạt được ikigai

Nhà tâm lý học người Mỹ Mihaly Csikszentmihalyi bị thu hút với ý tưởng hoàn toàn tập trung vào những gì chúng ta đang làm. Vì vậy ông đã tạo ra một thuật ngữ để mô tả điều đó: “dòng chảy”.

Năm 2013, Owen Schaffer, một nhà khoa học tại Đại học DePaul (Mỹ), đã nghiên cứu sâu hơn về khái niệm này và đề xuất rằng có bảy điều kiện để đạt được "dòng chảy":

- Biết phải làm gì

- Biết phải làm như thế nào 

- Biết bạn đang làm tốt như thế nào

- Biết nơi để đi 

- Nhận thức được những thách thức quan trọng

- Nhận thức các kỹ năng quan trọng

- Không bị phân tâm.

Garcia và Miralles viết: “Ở trong dòng chảy có thể làm tăng sự tập trung của bạn, tạm thời giải phóng bạn khỏi những lo lắng. Những người hạnh phúc nhất không phải là những người đạt được nhiều nhất. Họ là người dành nhiều thời gian hơn những người khác cho dòng chảy”. 

Trạng thái "dòng chảy" giống như cơ bắp, càng rèn luyện càng tốt hơn và bạn sẽ càng tiến gần hơn đến ikigai của mình. 

Theo vietnamnet