leftcenterrightdel
 

Bắt đầu một sở thích

Hãy theo đuổi đam mê của bạn, hoặc ít nhất là thử một điều gì đó mới mẻ để giải trí. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy những người có sở thích ít có khả năng mắc các triệu chứng của cả lo lắng và trầm cảm. Sở thích có thể mang lại trải nghiệm không căng thẳng, nơi bạn có thể tham gia theo tốc độ và trình độ chuyên môn của riêng mình mà không bị phán xét. Ví dụ, đọc sách có thể giúp bạn mở rộng vốn từ vựng, quan điểm và có lẽ quan trọng nhất là trí tưởng tượng của bạn. Trong khi nghệ thuật và thủ công có thể giúp bạn thể hiện cảm xúc của mình một cách tích cực bằng sự sáng tạo, đồng thời xây dựng lòng tự trọng.

Hít thở sâu

Các bài tập thở sâu là những cách đơn giản và dễ dàng giúp khởi động lại bộ não của bạn. Tìm một nơi yên bình trong nhà của bạn, tại văn phòng, bất cứ nơi nào. Ngồi thoải mái nhưng hãy ngồi đúng tư thế.  Sau đó, hít vào bằng mũi đồng thời đếm đến năm, cho phép phổi của bạn được lấp đầy hoàn toàn bằng không khí. Tiếp  đó nhẹ nhàng thở ra bằng mũi đồng thời đếm lại đến năm. Lặp lại bài tập thở thêm vài lần nữa. Bạn có thể tăng hoặc giảm tần suất và thời lượng của bài tập phù hợp với mức độ thoải mái của bạn. Các bài tập thở sâu đã được chứng minh là làm giảm huyết áp bằng cách giúp giảm căng thẳng. Chúng cũng làm tăng lượng oxy trong cơ thể, kích thích hệ bạch huyết. Do đó, các bài tập thở sâu cũng có thể thúc đẩy khả năng miễn dịch khỏi bệnh tật bằng cách giúp cơ thể giải phóng các độc tố có hại.

Luyện tập cơ thể để tâm trí được nghỉ ngơi

Có thể khó sắp xếp thời gian để tập thể dục vì hầu hết chúng ta đều bận rộn với công việc hoặc việc nhà. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục thường xuyên ít có khả năng mắc bệnh liên quan đến hệ thần kinh. Hơn nữa, tập thể dục cũng giúp giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian của các triệu chứng bệnh tâm thần, đặc biệt đối với những người bị trầm cảm và lo lắng. Tập thể dục giúp giải phóng endorphin trong não làm tăng cảm giác hạnh phúc bên trong của bạn. Do đó, những người tích cực tham gia tập thể dục có thể tăng mức năng lượng cũng như chất lượng giấc ngủ của họ.

Thực hành thiền chánh niệm

Tìm thấy thiên đường bình yên của riêng bạn sâu thẳm trong tâm trí khi bạn làm tan biến căng thẳng bằng thiền chánh niệm. Đóng cửa, đóng rèm và tắt chuông. Đây là thời gian của tâm trí bạn. Và khi bạn đã sẵn sàng, hãy ngồi thoải mái trên sàn nhà, tại bàn làm việc hoặc thậm chí trên chiếc ghế dài yêu thích của bạn ở bãi biển. Đặt hai bàn tay mở rộng của bạn trên đùi với lòng bàn tay hướng lên trời. Hãy để tâm trí của bạn tập trung vào những gì đang xảy ra trong vũ trụ của chính nó, và hãy thả lỏng. Nhắm mắt lại và chỉ đơn giản là để tâm trí bạn lang thang qua tất cả những hình ảnh xuất hiện sâu thẳm trong tâm hồn bạn. Ở lại hiện tại trong thời điểm này. Thiền chánh niệm đã được chứng minh là giúp cải thiện sự tập trung và tinh thần minh mẫn.

leftcenterrightdel
 

Ưu tiên thời gian của bạn

Bắt đầu một ngày của bạn với một danh sách những điều bạn cần phải hoàn thành. Ưu tiên những việc quan trọng nhất và đặt chúng lên hàng đầu và kiểm tra từng nhiệm vụ khi bạn hoàn thành chúng. Mặc dù, bạn có thể không hoàn thành mọi việc trong danh sách của mình, nhưng hãy cố gắng hết sức để hoàn thành những việc quan trọng nhất như tập thể dục, đi chơi với vợ/chồng hoặc con cái, uống vitamin, hoàn thành dự án của bạn, v.v. Bạn chắc chắn sẽ cảm thấy tốt hơn vào cuối ngày và thấy dễ dàng hơn để cho bộ não của mình được nghỉ ngơi với ít đầu óc lơ đãng hơn và các vấn đề đang chờ xử lý khiến bạn phải lo lắng.

Rời xa công nghệ

Bằng cách này hay cách khác, tất cả chúng ta đều trở nên phụ thuộc vào công nghệ. Internet đã làm tăng hiệu quả, năng suất và khả năng tiếp cận thông tin theo nhiều cách. Tuy nhiên, đồng thời, không có ai thực sự kiểm soát lượng thời gian chúng ta sử dụng trực tuyến, về cơ bản, chúng ta chịu trách nhiệm tự điều chỉnh việc sử dụng nó. Kết quả là, nhiều người thấy mình đang gặp vấn đề với việc sử dụng máy tính, trong đó họ dành quá nhiều thời gian sử dụng máy tính vì bất kỳ lý do nào. Đó có thể là nghiên cứu khoa học đến đầu tư, từ chơi game hoặc một số vấn đề khác. Dù bằng cách nào, việc dành quá nhiều thời gian trên mạng có thể dẫn đến chứng mất ngủ, sức khỏe kém, xung đột giữa các cá nhân và khó khăn về tài chính. Nếu bạn muốn khởi động lại bộ não của mình, hãy thử sắp xếp thêm một chút thời gian ngừng hoạt động để lướt internet, đặc biệt là trước khi đi ngủ.

Giao lưu với người khác

Dù là với đồng nghiệp ở cơ quan hay với người anh em họ yêu thích của bạn, tương tác xã hội là một cách tuyệt vời để khởi động lại bộ não của bạn. Chúng ta có xu hướng tụ tập lại với nhau và hình thành các cộng đồng nơi chúng ta xây dựng mối quan hệ với những người khác. Sự cô lập xã hội dường như là một trong những dấu hiệu hoặc triệu chứng cảnh báo nổi bật nhất của những vấn đề liên quan đến tinh thần. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên tương tác xã hội với người khác có tỷ lệ trầm cảm và lo lắng thấp hơn đáng kể so với những người khác.

Gặp chuyên gia

Chắc chắn rằng bạn bè và gia đình của bạn có thể cung cấp cho bạn rất nhiều sự hỗ trợ và khuyến khích về mặt tinh thần. Tuy nhiên, phần lớn, chúng có mối liên hệ về mặt cảm xúc với sức khỏe của bạn từ góc độ chủ quan hơn. Hơn nữa, cuộc sống của họ có thể bị ảnh hưởng trực tiếp bởi hành vi và cảm xúc của bạn, do đó khiến họ khó hoàn toàn minh bạch và thẳng thắn hơn. Từ góc độ khách quan hơn, bạn có thể nói chuyện với một chuyên gia sức khỏe tâm thần được đào tạo bài bản và có tâm, người có thể giúp bạn giải quyết bất kỳ vấn đề nào mà bạn có thể cảm thấy đang ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của mình.

leftcenterrightdel
 

Giấc ngủ

Có được một giấc ngủ xứng đáng và cần thiết có lẽ là cách tốt nhất để khởi động lại bộ não của bạn. Cuộc sống không phải là một cuộc chạy nước rút, mà là một cuộc chạy marathon. Bạn phải cẩn thận điều chỉnh tốc độ của mình trên đường đi để không bị hụt hơi trước vạch đích. Xét cho cùng, bộ não của bạn là trung tâm xử lý tất cả các cảm xúc và hành vi của bạn, vì vậy bạn cần nó luôn hoạt động với hiệu suất cao nhất. Tương tự như pin sạc, giấc ngủ mang đến cho tâm trí bạn cơ hội tái tạo năng lượng. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên ngủ ít nhất bảy giờ mỗi ngày để đạt được hiệu quả tối ưu. Nghiên cứu cho thấy rằng ngủ không đủ giấc có liên quan đến cả sự khởi phát và làm trầm trọng thêm nhiều triệu chứng của bệnh tâm thần, bao gồm trầm cảm, lo lắng và thậm chí là rối loạn tâm thần./.

Theo vov