leftcenterrightdel
Lá dâu tây có hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Ảnh: AI - Ngọc Thùy. 

Tiến sĩ Karan Rajan - chuyên gia chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, kiêm bác sĩ phẫu thuật và giảng viên lâm sàng tại Đại học Sunderland (Anh) cho biết, nếu bạn đang ăn dâu tây, hãy ăn cả lá. Phần ngọn dâu tây có lá được gọi là đài hoa và có giá trị dinh dưỡng ngang bằng với quả mọng này.

Ông cũng cho biết, lá dâu tây chứa nhiều polyphenol là chất chống oxy hóa và chúng chứa nhiều vitamin C như quả mọng. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác có lợi cho cơ thể chúng ta.

Nhà tư vấn dinh dưỡng và quản lý bệnh tiểu đường nổi tiếng người Ấn Độ được chứng nhận - Kanikka Malhotra cho biết: “Ăn lá dâu tây cùng với quả dâu tây sẽ mang lại lợi ích gấp đôi cho sức khỏe".

Lợi ích của lá dâu tây

Tăng cường vitamin và khoáng chất: Lá dâu tây là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, rất cần thiết cho chức năng miễn dịch và cũng có thể chứa vitamin A, K và các khoáng chất như sắt và canxi.

Nguồn chất chống oxy hóa dồi dào: Chúng giàu chất chống oxy hóa như flavonoid, giúp chống lại các gốc tự do và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu: Các nghiên cứu cho thấy lá dâu tây có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Hỗ trợ tiêu hóa: Lá dâu tây cung cấp một số chất xơ, có thể thúc đẩy sức khỏe đường ruột.

Tính chất chống oxy hóa của lá dâu tây so với các loại rau lá xanh khác

Theo nhà dinh dưỡng Kanikka Malhotra, lá dâu tây là ứng cử viên sáng giá khi nói đến chất chống oxy hóa. Mặc dù các loại rau lá xanh phổ biến như cải xoăn và rau bina là nguồn tuyệt vời, nhưng các nghiên cứu cho thấy lá dâu tây có thể có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn, đặc biệt là chất axit ellagic.

Hầu hết các giống dâu tây đều có lá ăn được, nhưng không có loại nào 'tốt nhất' để tiêu thụ. Bà Malhotra khuyến cáo, nên tập trung vào dâu tây tươi, hữu cơ để lấy lá nhằm giảm thiểu tiếp xúc với thuốc trừ sâu.

Lá dâu tây có thể làm tăng hương vị ẩm thực như thế nào?

Lá dâu tây có hương vị đặc trưng so với quả của chúng. Bà Malhotra nói thêm rằng, chúng có xu hướng hơi giống cỏ với vị ngọt nhẹ và một chút chát.

Về kết cấu, chúng mỏng hơn và tinh tế hơn rau bina. Bạn có thể dùng lá dâu tây vào các loại thực phẩm như: Thêm vào món salad hoặc sử dụng kèm với trà và đồ uống pha sẵn. Bạn cũng có thể sử dụng để trang trí cho thực phẩm thêm hấp dẫn và trộn vào ly sinh tố của mình.

Theo laodong