leftcenterrightdel
 Bác sĩ cho biết cô bé ở Mumbai là người trẻ nhất thế giới được ghép cánh tay

Tờ Times of India cho biết, Anamta Ahmad đã trải qua ca phẫu thuật vào ngày 18/9 sau khi mất cánh tay phải trong một vụ tai nạn điện giật năm 2022.

Khi đó, cô bé đang chơi với anh em họ tại nhà ở Aligarh thì vô tình chạm vào đường dây điện 11kV, khiến cả hai cánh tay bị bỏng nặng.

Bàn tay phải của em sau đó bị hoại tử và phải trải qua nhiều lần phẫu thuật và cuối cùng cánh tay phải bị cắt cụt. Cánh tay trái của cô gái cũng bị thương nặng, khiến chức năng bị hạn chế.

Anamta đã nhận được chi hiến tặng từ gia đình của một bé gái 9 tuổi được tuyên bố chết não tại thành phố Surat, miền tây Ấn Độ.

Tờ Times of India đưa tin, ca phẫu thuật được thực hiện bởi bác sĩ Nilesh Satbhai tại Bệnh viện Gleneagles ở Mumbai.

Bài báo trích lời bác sĩ phẫu thuật cho biết bệnh nhân nhỏ tuổi nhất từng trải qua ca ghép tay là một cậu bé 10 tuổi tên là Zion Harvey, người đã được ghép cả hai tay tại Hoa Kỳ vào năm 2017. Tuy nhiên, ca ghép lại diễn ra ở vị trí dưới khuỷu tay. "Anamta là người trẻ nhất thế giới được ghép cánh tay ngang vai. Ca phẫu thuật đã thành công và hiện cô bé đang hồi phục" - tiến sĩ Satbhai nói.

Bác sĩ Satbhai chia sẻ nhiều đến sự khó khăn của việc ghép xương ở vai, đặc biệt là trong những trường hợp liên quan đến điện giật. Trong trường hợp của Anamta, vết thương của em lan rộng trên vai, khiến cho ca phẫu thuật càng khó khăn hơn.

Tiến sĩ Satbhai cho biết, thường bệnh nhân cần khỏe mạnh để gắn chi mới, nhưng cơ, mạch máu và dây thần kinh của Anamta đã bị tổn thương nghiêm trọng, đòi hỏi các bác sĩ phẫu thuật phải làm việc hết sức để chữa trị những tổn thương này.

Ngoài ra, ê kíp phẫu thuật cũng phải tuân thủ thời gian nghiêm ngặt để chuyển cánh tay của người hiến tặng đến bệnh viện.

Báo cáo cho biết cánh tay phải được hiến đã được vận chuyển bằng máy bay và đưa đến bệnh viện thông qua các tuyến đường ưu tiên dành riêng cho xe cứu thương trong suốt 6 giờ.

Cha của Anamta, một nhà làm phim quảng cáo, cho biết ông vô cùng biết ơn đội ngũ y tế, gia đình người hiến tặng và tổ chức phi chính phủ đã mang lại cho cô con gái duy nhất của ông cơ hội được sống một cuộc sống bình thường trở lại.

Theo phụ nữ TPHCM