30 người tham dự khóa học Foreplay tổ chức tại Thượng Hải. Ảnh: Sixth Tone.

Bên trong phòng họp sang trọng ở trung tâm thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), khoảng 30 người đàn ông và phụ nữ ngồi thành 2 vòng trên sàn, thảo luận về những thói quen phòng the của người yêu, bạn đời mà họ cảm thấy khó chịu nhất.

Lần lượt, mỗi người nói về vấn đề của họ, như không hài lòng sau khi làm tình với bạn đời hay cảm thấy bị coi như công cụ để thỏa mãn nhu cầu.

Nhóm người này đang tham gia sự kiện có tên gọi Foreplay (tạm dịch: Màn dạo đầu) kéo dài 5 giờ, với một loạt bài luyện tập được đưa ra để cải thiện khả năng tình dục.

Vài năm trước, việc tổ chức một khóa học như vậy là điều không tưởng ở Trung Quốc. Nguyên nhân ở chỗ tình dục vốn là chủ đề nhạy cảm, đa số giữ thái độ bảo thủ khi nói về nó và chính phủ cấm các nội dung khiêu dâm trên tất cả hình thức truyền thông.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân và chính quyền dần cởi mở hơn về vấn đề này và các buổi thảo luận, khóa học về tình dục được cấp phép tổ chức. Điều này mở cánh cửa cho dịch vụ trị liệu tình dục phát triển.

Đi học kỹ năng giường chiếu

Luo Nanxi, người chủ trì hội thảo, tự mô tả mình là “cố vấn phát triển tiềm năng của kỹ năng tình dục”.

Nanxi từng theo học chương trình về tình dục con người và giáo dục giới tính ở Mỹ. Năm 2018, cô gái 29 tuổi quay về Trung Quốc và thành lập công ty My Body Knows ở Thâm Quyến, chuyên cung cấp khóa học online lẫn offline về các chủ đề như “tự tin về tình dục”, “nâng cao chất lượng cuộc ân ái”.

“Hầu hết phụ nữ Trung Quốc tự ti trong chuyện giường chiếu. Dù điều gì xảy ra, phản ứng đầu tiên của họ là ‘Đó là lỗi của tôi’”, Nanxi nói và nhấn mạnh nhiệm vụ của mình là “giúp mọi người tận hưởng sex”.

Nanxi thị phạm cho học viên về các kỹ năng họ cần làm để cải thiện đời sống tình dục. Ảnh: Sixth Tone.

Những người tham gia ở cả hai giới, đến từ nhiều vùng miền ở Trung Quốc. Nam giới chiếm hơn một nửa, đa dạng độ tuổi từ ngoài 20 đến trung niên. Đa số thuộc tầng lớp trung lưu hoặc từng sinh sống ở nước ngoài.

Nanxi bắt đầu buổi học bằng cách đặt ra 3 câu hỏi cho học viên thảo luận: quan điểm về quan hệ tình dục, mong đợi điều gì khi quan hệ, muốn làm chuyện đó trong bao lâu.

Đối với nhà trị liệu tình dục, những trao đổi này là chìa khóa gợi mở vấn đề. “Mặc dù phần lớn sự kiện tập trung vào việc dạy các kỹ năng giường chiếu cụ thể, nhưng mục tiêu cuối cùng là giúp các đôi tạo ra sự thân mật và tăng cường tương tác với nhau”, cô nói.

So với các chỗ học khác, mức học phí ở đây đắt hơn nhiều. Số tiền một người bỏ ra là 100 USD, trong khi nhiều nơi chỉ tính chưa đến 100 NDT (14,73 USD). Nanxi giải thích đây là cách để cô đảm bảo rằng tất cả học viên đều nghiêm túc.

“Chúng tôi tự động lọc ra những người đến chỉ để nói chuyện bậy bạ hoặc tán tỉnh người khác trong lớp”, cô cho hay.

Thái độ cởi mở hơn về vấn đề tình dục tại Trung Quốc trong 1-2 năm trở lại đây khiến nhiều người tìm đến biện pháp trị liệu tình dục. Ảnh: Insider.

Sau khi thảo luận nhóm, Nanxi chuyển sang bài tập “5 giác quan”. Cô chia lớp thành từng cặp, mỗi người bị bịt mắt và thay phiên nhau nằm trên một tấm thảm yoga, trong khi người còn lại thực hành các kỹ thuật khác nhau trên cơ thể họ.

Tiếp đó, Nanxi hướng dẫn học viên sử dụng đồ chơi tình dục và những cách để cải thiện chất lượng chuyện chăn gối. Cuối buổi học, Nanxi tập hợp 30 người lại với nhau và mời họ chia sẻ những gì đã học được.

"Tôi không biết sao cả hai không hợp chuyện chăn gối"

Kundan Qi, một nhà tư vấn tâm lý 50 tuổi, quyết định tham dự sau khi xem các video của Nanxi trên mạng xã hội. Qi cho biết mình đã tham gia hơn 200 khóa học về hôn nhân và sự gần gũi vợ chồng kể từ năm 2001, song hội thảo lần này có nội dung “táo bạo” nhất.

Giống mọi người, người đàn ông than thở về sự thiếu cởi mở trong chuyện tình dục.

Hai năm trước, Qi ly dị vợ. Ông đổ lỗi một phần cho chuyện chăn gối của vợ chồng không hòa hợp.

Buổi thực hành là một trải nghiệm mở mang với Qi. Ban đầu, khi thảo luận, Qi cho rằng chuyện quan hệ tình dục muốn tốt đẹp chỉ cần “giao tiếp bằng mắt, ngôn ngữ, ôm và hôn”. Tuy nhiên, cuối cùng, ông thay đổi quan điểm của mình.

 “Trên thực tế, chỉ cần chúng ta đặt trái tim của mình vào nó một cách từ từ, chúng ta có thể đạt được một kết nối sâu sắc”, người đàn ông đúc kết.

Sammi Yuan (36 tuổi) lặn lội từ Quảng Tây đến Thượng Hải để tìm hiểu cách tổ chức hội thảo về chủ đề tình dục. Cô đang làm việc tại một trung tâm phục hồi sau sinh ở quê nhà và hy vọng sẽ làm những sự kiện tương tự cho bạn bè, bệnh nhân của mình.

“Quá trình quan trọng hơn kết quả là điều tôi rút ra được sau khi đến lớp”, người phụ nữ nói.

Hầu hết phụ nữ Trung Quốc tự ti trong chuyện giường chiếu. Dù điều gì xảy ra, phản ứng đầu tiên của họ là "Đó là lỗi của tôi". Ảnh: Insider.

Theo Yuan, hầu hết phụ nữ ở nơi cô ở thiếu tự tin trong chuyện giường chiếu và ít khi có cảm giác thỏa mãn sau khi quan hệ. Cô hy vọng mình có thể giúp họ cởi mở hơn với đối phương, dám nói mong muốn bản thân.

Alex Qiu, một nhân viên bảo hiểm 31 tuổi đến từ Chiết Giang, cũng đón nhận những trải nghiệm mới mẻ.

Qiu đã trải qua cuộc chia tay vào tháng 8 nhưng bản thân không hiểu điều gì khiến mối tình tan vỡ. Anh đến Thượng Hải với hy vọng học cách cải thiện các mối quan hệ yêu đương trong tương lai.

“Với tất cả bạn gái cũ của tôi, tôi không biết phải làm thế nào để cả hai cùng vui vẻ, hạnh phúc sau khi quan hệ tình dục”, anh nói.

Theo Yuan, những người đàn ông tại hội thảo có tư duy cởi mở hơn số đông, vì ít nhất họ hiểu được tầm quan trọng của việc kết nối giữa hai người với nhau khi lên giường.

Yuan cố gắng thuyết phục chồng tham gia cùng nhưng anh từ chối. “Chồng tôi không nghĩ rằng đó là điều cần phải học”, cô nói.

Đàn ông không quan tâm cảm giác của phụ nữ

Zhao Yuting, một chủ doanh nghiệp đến từ tỉnh Giang Tô, cho biết những người đàn ông xung quanh mình thường không coi trọng chiều sâu của việc quan hệ tình dục. Khi Zhao cố gắng thuyết phục bạn bè tham gia cùng, họ thường tỏ ra thờ ơ.

“Họ bộc lộ vẻ chán ghét và nói rằng mình không có gì để học về tình dục. Họ không muốn thảo luận với tôi”, Zhao nói.

Tuy nỗ lực cải thiện chuyện quan hệ tình dục, không phải học viên nào của Nanxi cũng được đối tác hưởng ứng.

Trước đây, Zhao cho rằng mọi người đều “tự nhiên thành thạo chuyện chăn gối”. Từ sau khi nói chuyện với một số phụ nữ, anh nhận ra rằng rất nhiều người chưa bao giờ cảm thấy trọn vẹn.

“Lý do là nhiều đàn ông không quan tâm đến cảm giác của phụ nữ. Họ chỉ nghĩ đến chuyện thỏa mãn bản thân mà quên mất rằng cần phải đem lại cảm giác tương tự cho đối tác”.

Trong lúc học, Zhao đã can thiệp khi thấy một học viện nam làm theo chỉ dẫn của người phụ trách nhưng lại hành động theo cách thô bạo với người phụ nữ bắt cặp cùng.

“Tôi có thể nói rằng cô ấy không thích nó chút nào nhưng không chịu lên tiếng”, người đàn ông 30 tuổi nói. Thái độ thụ động của người phụ nữ khiến Zhao nhớ đến vợ mình.

“Cô ấy không biết nhiều về tình dục, không biết làm thế nào để khiến nó tốt hơn. Nhưng vợ tôi rất vui khi thấy tôi đang cố gắng cải thiện nó. Điều này đã mang lại cho cô ấy những trải nghiệm chưa từng có trước đây”, người chồng kết luận.

Qiu rời khỏi hội thảo với quyết tâm thay đổi sau khi trở về Chiết Giang. Anh cho biết điều anh rút ra là cần dám nói ra nhu cầu của bản thân với bạn gái.

Một phụ nữ tên Xie cho hay cô ấy đã đưa các kỹ thuật vào thực tế và người chồng phản hồi tích cực.

“Tôi cảm thấy cả hai không chỉ quan hệ vì mục đích thỏa mãn tình dục. Khi liên quan đến sự cởi mở và đam mê, chuyện đó mang lại nhiều ý nghĩa hơn”, Xie nói.

Tuy nhiên, một số người tham gia thú nhận những cố gắng của họ chưa đem lại hiệu quả ngay sau đó. Yuan phàn nàn chồng không ủng hộ nỗ lực thử nghiệm những điều mới mẻ trong phòng ngủ của cô.

“Tôi cảm thấy hơi khó chịu. Anh ấy không muốn bị phụ nữ kiểm soát. Tôi nghĩ hai người cần giao tiếp nhiều hơn”, Yuan than phiền.

Theo zingnews