Giới y khoa đã mô tả rõ ràng những tác động của bệnh đậu mùa khỉ trên da - phát ban biến dạng - và các triệu chứng giống như cúm, nhưng rất ít người nghiên cứu các vấn đề về thần kinh và tâm thần mà virus có thể gây ra.

Theo The Conversation, bác sĩ James Bruton Badenoch, nhà nghiên cứu của Đại học Queen Mary (Anh), cùng các cộng sự xem xét các nghiên cứu trước đây về tác động của bệnh đậu mùa khỉ đối với con người. Họ công bố kết quả trên tạp chí eClinicalMedicine.

Kết quả phân tích cho thấy 2-3% bệnh nhân đậu mùa khỉ trở nên rất yếu và mắc các vấn đề thần kinh nghiêm trọng, bao gồm co giật và viêm não (chứng viêm não có thể gây tàn tật lâu dài). Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy tình trạng nhầm lẫn, trí nhớ kém xảy ra với tỷ lệ người tương tự. Tỷ lệ 2-3% nhỏ nhưng rất đáng chú ý. Điều cần lưu ý là những số liệu này dựa trên vài nghiên cứu với số lượng người tham gia nhỏ.

leftcenterrightdel
 Rất ít nghiên cứu tập trung vào các vấn đề về thần kinh và tâm thần mà virus đậu mùa khỉ có thể gây ra. Ảnh: UCLA

Bên cạnh các vấn đề về não nghiêm trọng và hiếm, nhóm nghiên cứu còn thấy một nhóm bệnh nhân lớn hơn có các triệu chứng thần kinh phổ biến hơn bao gồm đau đầu, đau cơ và mệt mỏi. Nhóm bác sĩ không biết các triệu chứng nghiêm trọng như thế nào và chúng kéo dài bao lâu vì các nghiên cứu mà họ phân tích đã không nêu rõ.

Họ cũng không biết số lượng người mắc bệnh đậu mùa khỉ có các vấn đề tâm thần - chẳng hạn lo âu, trầm cảm. Đa số bệnh nhân mà nhóm nghiên cứu theo dõi cảm thấy tâm trạng của họ tụt dốc.

Không ai biết các yếu tố gây nên các vấn đề thần kinh ở người mắc đậu mùa khỉ. Nhóm nghiên cứu cũng không biết nguyên nhân nằm ở virus gây bệnh đậu mùa khỉ hay không.

Nếu virus gây ra các vấn đề thần kinh, nhóm nghiên cứu nêu giả thuyết các triệu chứng phát sinh sau khi virus xâm nhập hệ thần kinh hoặc do hệ miễn dịch chống trả virus. Cũng có thể, sự kỳ thị mà mọi người trải qua khi nhiễm bệnh đậu mùa ở khỉ và hậu quả của tình trạng phát ban trên da có thể góp phần gây ra tâm trạng tiêu cực.

Một điều đáng lưu ý là nghiên cứu của James Bruton Badenoch và các cộng sự tập trung vào các bằng chứng trước đại dịch đậu mùa khỉ hiện nay. Đa số bệnh nhân sống ở Tây Phi và vào bệnh viện vì nhiễm trùng, trong khi đại dịch hiện tại chủ yếu lây lan ở Bắc Mỹ và Tây Âu.

Theo Zing