leftcenterrightdel
Hầu hết người trẻ không lo lắng về bệnh gout nhưng họ không tránh khỏi nó. (Ảnh: ITN) 

“Bạn còn quá trẻ để mắc bệnh gút.” - Đó là cách một bác sĩ người Mỹ trả lời Gary Ho khi anh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của căn bệnh này ở tuổi 24.

Hiện nay, Gary Ho đang điều trị bệnh gout đồng thời là người đồng sáng lập Nhóm Hỗ trợ Bệnh Gout của Mỹ, một cộng đồng hỗ trợ dành cho những người ở mọi lứa tuổi sống chung với bệnh gout.

“Hầu hết người trẻ không lo lắng về bệnh gout nhưng họ không tránh khỏi nó. Tôi chắc chắn là không”, Ho nói.

Bệnh gout là gì?

leftcenterrightdel
Tránh né vấn đề có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng sau này. (Ảnh: ITN) 

Bệnh gout xảy ra khi axit uric, xuất hiện tự nhiên trong cơ thể dưới dạng chất thải, tích tụ đến mức không an toàn trong máu. Khi tinh thể axit uric tích tụ quanh khớp, bệnh nhân sẽ bị viêm, đau dữ dội, sưng và đỏ.

Các đợt bùng phát, còn được gọi là cơn gout, thường bắt đầu ở ngón chân cái. Chúng cũng có thể xảy ra ở các khớp khác trên khắp cơ thể.

Vì bệnh là mãn tính nên các cơn tái phát sẽ nặng hơn nếu không được điều trị. Các khớp bị tổn thương theo thời gian, làm hạn chế phạm vi chuyển động của bệnh nhân và có thể phải phẫu thuật để điều chỉnh.

Trong khi đó, bệnh nhân thường phải đối mặt với các bệnh lý đi kèm và các biến chứng có thể xảy ra của bệnh gout như bệnh thận, tiểu đường, bệnh tim, trầm cảm, loãng xương.

Cách ứng phó với bệnh gout

leftcenterrightdel
 Nâng cao nhận thức về các yếu tố nguy cơ bệnh gout và phương pháp điều trị nên là ưu tiên hàng đầu của những người trẻ tuổi. (Ảnh: ITN)

Những người trẻ tuổi có nhiều khả năng cố gắng che giấu hoặc phớt lờ tình trạng bệnh thay vì tìm cách điều trị kịp thời. Nhưng tránh né vấn đề có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng sau này.

Mặc dù bệnh gout không thể chữa khỏi nhưng nó có thể được kiểm soát. Bệnh nhân thường cần sự chăm sóc của bác sĩ chuyên khoa về bệnh gout và chế độ điều trị phù hợp.

Nhiều bệnh nhân có thể không bị bùng phát và tránh được các biến chứng nghiêm trọng hơn do lắng đọng axit uric, gọi là tophi, hình thành trong khớp.

Với việc chẩn đoán kịp thời và điều trị hiệu quả, bệnh nhân có thể duy trì chất lượng cuộc sống và tránh được những ca phẫu thuật tốn kém và đau đớn.

Ho nói: “Nâng cao nhận thức về các yếu tố nguy cơ bệnh gout và phương pháp điều trị nên là ưu tiên hàng đầu của những người trẻ tuổi. Điều quan trọng là phải tìm cách điều trị và tìm được cộng đồng hỗ trợ càng sớm càng tốt.”

Thực phẩm cần tránh khi bị bệnh gout

Một số loại thực phẩm và đồ uống có nhiều khả năng gây ra các triệu chứng và bùng phát bệnh gout.

Thịt đỏ và nội tạng: Thịt đỏ có hàm lượng purin cao hơn thịt trắng. Tiêu thụ nhiều thịt đỏ (bao gồm thịt bò, thịt nai và bò rừng) và các loại nội tạng (bao gồm gan, lưỡi và thận) làm tăng nguy cơ tái phát các cơn gout.

Cá nước lạnh, động vật có vỏ: Một số loại cá có hàm lượng purin cao hơn và nên hạn chế trong chế độ ăn kiêng cho bệnh gout. Các loại cá nước lạnh như cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá mòi và cá cơm có hàm lượng purin cao hơn, cũng như các loài động vật có vỏ bao gồm tôm, hàu, cua và tôm hùm.

Bia và rượu: Hầu hết đồ uống có cồn không được khuyên dùng trong chế độ ăn kiêng cho bệnh gout. Cụ thể, bia và rượu làm chậm quá trình bài tiết axit uric. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ rượu vang vừa phải không liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh gout cao hơn.

Thực phẩm và đồ uống có đường: Nên tránh thực phẩm và đồ uống có chứa fructose - đặc biệt là những loại có chứa xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao - trong chế độ ăn kiêng cho bệnh gout.

Giữ mức axit uric ở mức thấp hơn bằng cách hạn chế hoặc tránh tiêu thụ nước ngọt và đồ uống có đường khác, trái cây đóng hộp hoặc nước ép trái cây và các sản phẩm có lượng đường cao khác bao gồm bánh rán, bánh ngọt, kẹo và một số loại ngũ cốc ăn sáng.

Bánh mì trắng và mật ong: Carbs được tiêu hóa và hấp thụ nhanh chóng có thể làm tăng lượng đường trong máu, do đó làm tăng nồng độ axit uric. Tránh xa các loại carbs tinh chế như bánh mì trắng, gạo trắng, bánh quy và bánh ngọt.

Mặc dù mật ong là chất làm ngọt tự nhiên nhưng nó lại chứa nhiều đường fructose. Khi cơ thể phân hủy fructose, nó sẽ giải phóng purin.

Theo giaoducthoidai