Trong bài nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine, các nhà khoa học Hoa Kỳ cho biết đã kiểm tra hơn 775.000 yêu cầu bảo hiểm y tế từ năm 2016 đến năm 2019 để ghi nhận có bao nhiêu người đã chết trong vòng 30 ngày kể từ khi được bác sĩ khám bệnh.

Kết quả, tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nữ khi được điều trị bởi bác sĩ nữ là 8,15% so với 8,38% khi điều trị bởi bác sĩ nam.

leftcenterrightdel
 Nghiên cứu mới cho thấy bệnh nhân có nhiều khả năng sống sót hơn nếu được điều trị bởi bác sĩ nữ
Điều đó có nghĩa là cứ 1.000 bệnh nhân được điều trị thì sẽ có thêm 2 người sống sót nếu họ được điều trị bởi bác sĩ nữ.

Trong khi đó, sự khác biệt ở bệnh nhân nam nhỏ hơn. Bệnh nhân nam được bác sĩ nữ điều trị có tỷ lệ tử vong 10,15% so với 10,23% của bác sĩ nam, mức chênh lệch khoảng 1/1.000 ca tử vong.

Tiến sĩ Yusuke Tsugawa, Phó giáo sư nội trú y khoa tại Trường Y David Geffen thuộc Đại học California, cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng các bác sĩ nam và nữ hành nghề y giống nhau nhưng những khác biệt này có tác động có ý nghĩa đến kết quả sức khỏe của bệnh nhân.

“Điều quan trọng cần lưu ý là các bác sĩ nữ cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao và do đó, việc có nhiều bác sĩ nữ hơn sẽ mang lại lợi ích cho bệnh nhân".

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn điều gì gây ra tác động này, nhưng cho biết các bác sĩ nam có thể đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân nữ.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các bác sĩ nam đánh giá thấp mức độ đau đớn, các triệu chứng về đường tiêu hóa và tim mạch cũng như nguy cơ đột quỵ của bệnh nhân nữ, điều này có thể dẫn đến việc chăm sóc bị trì hoãn hoặc không đầy đủ.

Nhóm nghiên cứu gợi ý rằng các bác sĩ nữ có thể giao tiếp tốt hơn với bệnh nhân nữ của họ, khiến những bệnh nhân này có nhiều khả năng cung cấp thông tin quan trọng hơn để chẩn đoán và điều trị tốt hơn.

Cuối cùng, bệnh nhân nữ có thể cảm thấy thoải mái hơn khi được khám bệnh một số bệnh nhạy cảm và chia sẻ chi tiết hơn với các bác sĩ nữ.

Tương tự như vậy, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng nữ sinh viên y khoa giỏi hơn các kỹ năng phẫu thuật cơ bản và đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra kiến thức phẫu thuật lý thuyết.

Năm 2017, Đại học Toronto phát hiện ra rằng bệnh nhân do phụ nữ phẫu thuật ít có khả năng tử vong trong tháng sau phẫu thuật.

Nguy cơ tử vong trong vòng 30 ngày sau phẫu thuật sẽ thấp hơn 12% nếu phụ nữ phẫu thuật. Không có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ tái nhập viện hoặc biến chứng.

5 năm sau, cùng nhóm nghiên cứu này phát hiện ra rằng phụ nữ có nguy cơ phải chịu hậu quả xấu cao hơn 15% và nguy cơ tử vong cao hơn 32% khi nam giới thực hiện phẫu thuật thay vì phụ nữ.

Các bác sĩ nữ hiện chiếm khoảng một nửa lực lượng lao động ở Anh và khoảng 68% sinh viên y khoa và nha khoa là phụ nữ, nhưng chỉ có 17% bác sĩ phẫu thuật là nữ.

Một nghiên cứu vào tháng 2/2024 cho thấy vẫn còn “sự bất bình đẳng giới đáng kể” trong các lĩnh vực phẫu thuật ở Anh và xứ Wales và “phẫu thuật vẫn là một chuyên ngành gặp khó khăn trong việc tuyển dụng phụ nữ”.

Theo phụ nữ TPHCM