Trong những năm 1990, nguy cơ tử vong do ung thư vú là 14,4%. Nghiên cứu mới nhất này cho thấy, nguy cơ tử vong do ung thư vú hiện tại là 4,9%.

Theo các nhà khoa học, ung thư vú giai đoạn đầu là giai đoạn bệnh chưa xâm lấn ra ngoài vú và các hạch bạch huyết lân cận. Kết quả nghiên cứu này rất quan trọng vì chúng tác động trực tiếp đến quyết định điều trị bệnh nhân. Bệnh nhân ung thư vú được thông báo về nguy cơ tử vong khi được chẩn đoán và các tính toán sau đó để đưa ra các biện pháp điều trị như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến khả năng sống sót sau ung thư.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của hơn 500.000 phụ nữ sống ở Anh và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú giai đoạn đầu, từ năm 1993 đến năm 2015, với dữ liệu theo dõi đến năm 2020.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ tử vong do ung thư vú cao nhất xảy ra vào năm thứ ba sau khi có chẩn đoán. Ngoài ra, không phải tất cả phụ nữ đều có nguy cơ tử vong do ung thư vú giống nhau.

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá nguy cơ tử vong dựa trên nhiều đặc điểm của bệnh nhân và bản thân căn bệnh ung thư để xác định một số yếu tố có liên quan đến nguy cơ tử vong. Họ nhận thấy có 6 yếu tố tác động mạnh đến nguy cơ tử vong từ 5 đến >15 năm sau khi có chẩn đoán, bao gồm:

• Tuổi.

• Ung thư có được chẩn đoán trong khám sức khỏe định kỳ hay không.

• Ung thư đã di căn đến bao nhiêu hạch bạch huyết.

• Cấp độ của khối u, đề cập đến các đặc điểm vi thể.

 Kích thước khối u.

• Thể ung thư vú có nhạy cảm với hormone hay không.

Hầu hết bệnh nhân ung thư vú giai đoạn đầu đều sống sót lâu dài - Ảnh 2.

Hầu hết bệnh nhân ung thư vú giai đoạn đầu đều sống sót lâu dài

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, khoảng 264.000 phụ nữ và 2.400 nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú hàng năm và mỗi năm căn bệnh này cướp đi sinh mạng của 42.000 phụ nữ và 500 nam giới ở Mỹ. Tính trên toàn thế giới, có khoảng 2 triệu ca ung thư vú mới mỗi năm.

Theo nhóm nghiên cứu, ngoài việc góp phần đưa ra các quyết định điều trị, kết quả nghiên cứu mới còn giúp trấn an hầu hết những phụ nữ được điều trị ung thư vú giai đoạn đầu rằng họ có thể có cơ hội sống lâu dài sau mắc ung thư.

"Phần lớn phụ nữ mắc ung thư vú giai đoạn đầu đều có tiên lượng tốt. Kết quả nghiên cứu mới đã xác nhận điều này và mang đến sự yên tâm cho bệnh nhân vì các bệnh nhân khi có chẩn đoán ung thư vú đều nghĩ rằng họ sắp chết" - nhóm nghiên cứu cho biết thêm.

Theo suckhoedoisong.vn