Ngày 11/4 hằng năm được xem là ngày Thế giới hiểu biết về bệnh Parkinson. Đây cũng là ngày sinh nhật của James Parkinson, bác sĩ thần kinh đầu tiên mô tả về căn bệnh.

Parkinson là một bệnh mãn tính tiến triển, quá trình khởi phát chậm, bệnh nhân ban đầu có khả năng tiếp tục làm việc và sinh hoạt độc lập, nhưng sau vài năm sẽ dần dần mất đi khả năng lao động.

Ở giai đoạn cuối của bệnh, toàn thân sẽ bị cứng đơ, cử động khó khăn, phải nằm liệt giường trong thời gian dài, cuối cùng phần lớn sẽ chết vì các biến chứng khác nhau như viêm phổi.

Hiện nay, bệnh Parkinson được coi là bệnh lão suy, xã hội phát triển, người ở độ tuổi 30 cũng có thể mắc bệnh.

Mặc dù hiện nay chưa có thuốc chữa khỏi bệnh Parkinson nhưng việc phát hiện và điều trị sớm có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh, cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

benh parkinson Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Bệnh Parkinson tiền thân là gì?

Bệnh Parkinson là bệnh thoái hóa thần kinh tiến triển, giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng nhưng khi bệnh tiến triển nặng sẽ xuất hiện một số dấu hiệu ban đầu phổ biến.

Rối loạn vận động

Một trong những dấu hiệu sớm phổ biến nhất của bệnh Parkinson là rối loạn vận động, có thể biểu hiện như yếu cơ tay hoặc chân, cứng, đau, chậm chạp. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể bao gồm cả việc không thể đi lại độc lập.

Run rẩy

Run tay là một dấu hiệu ban đầu phổ biến khác của bệnh Parkinson, biểu hiện là tay, chân, mặt… run không theo quy luật, đôi khi còn kèm theo rối loạn vận động, đây thường là một trong những triệu chứng ban đầu của bệnh Parkinson.

benh parkinson Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Tư thế bất thường

Bệnh nhân mắc bệnh Parkinson thường có tư thế bất thường, biểu hiện như cơ thể rướn về phía trước, đầu hướng về phía trước, cánh tay duỗi quá mức… Những bất thường về tư thế này có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh.

Mất ngủ

Bệnh nhân mắc bệnh Parkinson thường xuyên bị mất ngủ , biểu hiện là ngủ không sâu giấc, dễ thức giấc, tỉnh giấc sớm… làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Suy giảm nhận thức

Bệnh nhân mắc bệnh Parkinson thường bị suy giảm nhận thức, biểu hiện là khó tập trung, suy giảm trí nhớ, rối loạn tư duy , ảnh hưởng đến học tập, công việc và cuộc sống của người bệnh.

Có nhiều dấu hiệu ban đầu của bệnh Parkinson nhưng nếu phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp hiệu quả như điều trị bằng thuốc, điều trị ngoại khoa, điều trị tâm lý… thì có tác dụng làm chậm quá trình tiến triển của bệnh, nâng cao chất lượng sống của người bệnh.

Bệnh Parkinson có chữa được không?

Hiện nay, bệnh Parkinson là bệnh nan y nhưng có thể làm chậm tiến triển của bệnh, cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh và kéo dài tuổi thọ bằng các biện pháp điều trị bằng thuốc và không dùng thuốc.

Điều trị bằng thuốc là một trong những phương pháp điều trị chính của bệnh Parkinson, các loại thuốc thường được sử dụng bao gồm các chế phẩm levodopa, chất chủ vận thụ thể dopamin và chất ức chế enzym.

Những loại thuốc này có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson, chẳng hạn như run, cứng khớp và cử động chậm chạp bằng cách điều chỉnh nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh và giảm sự chết của các tế bào thần kinh.

benh parkinson Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, các loại thuốc này chỉ có tác dụng kiểm soát triệu chứng chứ không thể chữa khỏi bệnh, sử dụng lâu dài sẽ gây ra các tác dụng phụ như rối loạn vận động, ức chế quá trình tạo máu…

Vì vậy, khi sử dụng thuốc để điều trị cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ, kiểm soát liều lượng và liệu trình điều trị, tránh phản ứng ngược.

Ngoài điều trị bằng thuốc, điều trị không dùng thuốc cũng là một phần quan trọng đối với người bệnh Parkinson.

Trong số đó, tập luyện phục hồi chức năng là một trong những phương pháp điều trị không dùng thuốc được áp dụng phổ biến nhất, bao gồm tập vận động khớp, tập kiểm soát tư thế, tập thăng bằng,... Những bài tập này có thể giúp bệnh nhân duy trì sự linh hoạt và cân bằng của cơ thể, đồng thời giảm thiểu các tai nạn như té ngã.

Ngoài ra, liệu pháp tâm lý cũng rất quan trọng, có thể giúp người bệnh vượt qua những cảm xúc tiêu cực như trầm cảm, lo lắng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

 Thay vì trăn trở bệnh Parkinson có chữa được không khiến cho bệnh càng thêm trầm trọng, tốt nhất, hãy tập trung tìm phương pháp điều trị phù hợp và xây dựng cho mình thái độ sống lạc quan để đẩy lùi tình trạng bệnh.

Theo giadinhonline.vn