Một đơn vị lọc máu bị phá hủy được nhìn thấy tại bệnh viện al-Shifa bị tàn phá ở Gaza vào tuần trước sau khi lực lượng Israel chấm dứt cuộc bao vây cơ sở này. Ảnh: AFP
Một đơn vị lọc máu bị phá hủy tại bệnh viện al-Shifa - Ảnh: AFP

Hôm 6/4, các nhân viên của WHO cho biết đã chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng tại bệnh viện al-Shifa ở thành phố Gaza. Những thi thể chỉ được chôn sơ sài, chân tay lộ ra ngoài, các xác chết đang phân hủy.

Nhân viên y tế của WHO tiếp cận bệnh viện al-Shifa sau khi Israel rời đi sau một chiến dịch quân sự kéo dài 2 tuần. Israel cho biết đã chiến đấu với Hamas bên trong khu vực từng là khu phức hợp y tế quan trọng nhất của Palestine.

“WHO và các đối tác đã tiếp cận được al-Shifa, nơi này hiện chỉ là một cái vỏ trống rỗng với những ngôi mộ sau cuộc bao vây mới nhất” - Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus viết trên X.

Trong một tuyên bố, WHO cho biết không còn bệnh nhân nào ở bệnh viện và nơi này có nhiều ngôi mộ nông ngay bên ngoài khoa cấp cứu và phòng phẫu thuật. “Nhiều thi thể được chôn sơ sài và có thể nhìn thấy tứ chi. Nhân viên của WHO đã chứng kiến ít nhất 5 thi thể được chôn vội. Mùi của các thi thể đang phân hủy bao trùm khuôn viên bệnh viện” - cơ quan này cho biết thêm.

Ông Tedros nói: “Hầu hết các tòa nhà trong khu phức hợp bệnh viện đều bị phá hủy trên diện rộng và phần lớn tài sản bị hư hỏng hoặc biến thành tro bụi. Ngay cả việc khôi phục chức năng tối thiểu trong thời gian ngắn cũng là điều khó thực hiện".

Ông Tedros cho biết những nỗ lực của WHO và các nhóm viện trợ khác nhằm khôi phục các dịch vụ cơ bản tại al-Shifa sau cuộc đột kích tàn khốc đầu tiên của Israel hiện đã thất bại. “Người dân một lần nữa bị tước quyền tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe".

Người Palestine cầu nguyện trước thi thể của những người thiệt mạng trong vụ đánh bom của Israel, những người được đưa từ bệnh viện al-Shifa trước khi được chôn trong một ngôi mộ tập thể ở thị trấn Khan Younis, phía nam Dải Gaza, vào tháng 11. Ảnh: AP
Người Palestine cầu nguyện trước ngôi mộ tập thể ở thị trấn Khan Younis, phía nam dải Gaza - Ảnh: AP

Theo WHO, trong số 36 bệnh viện của Gaza, chỉ 10 bệnh viện còn hoạt động một phần.

Cuộc chiến ở Gaza bắt đầu sau khi các chiến binh Hamas tấn công vào Israel hôm 7/10/2023 khiến 1.170 người thiệt mạng. Hamas cũng bắt giữ khoảng 250 con tin, 130 người trong số đó vẫn ở Gaza, quân đội Israel cho biết hơn 30 người đã thiệt mạng.

Israel đã đáp trả bằng một cuộc tấn công không ngừng nhằm vào Hamas khiến hơn 33.037 người Palestine thiệt mạng, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Ông Tedros cho biết cần phải hành động khẩn cấp khi nạn đói xuất hiện, dịch bệnh bùng phát và chấn thương gia tăng ở Gaza.

Theo phụ nữ TPHCM