leftcenterrightdel
 
 

Mỡ nội tạng, hay còn gọi là mỡ “ẩn”, được tích tụ xung quanh các cơ quan nội tạng như gan, ruột và được giữ sâu bên trong bụng. Nó có thể tích tụ xung quanh các cơ quan của cơ thể ngay cả với những người có chỉ số BMI khỏe mạnh và có liên quan đến những thay đổi trong não có thể xảy ra trước khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng suy giảm nhận thức nào.

Chuyên gia cấp cao, Cyrus Raji của Trường Y thuộc Đại học Washington ở St. Louis (Mỹ), đã lưu ý trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội X quang Bắc Mỹ vào ngày 20/11 rằng, mỡ nội tạng trước đây có liên quan đến mức insulin cao hơn và tình trạng viêm toàn thân, điều này xảy ra khi hệ thống miễn dịch được kích hoạt liên tục ngay cả khi không có mối đe dọa nào đối với sức khỏe.

Cả hai yếu tố này được cho là có liên quan đến sự phát triển của bệnh Alzheimer.

Theo đánh gía của Raji: “Chúng ta cần vượt ra khỏi những quan niệm truyền thống về mỡ trong cơ thể, như BMI, và thực sự xem xét chi tiết cụ thể về cách phân bổ chất béo để hiểu những nguy cơ sức khỏe”.

Raji tiếp tục rằng, có thể có những dấu hiệu cho thấy ai đó có mỡ nội tạng, nhưng cần phải chụp MRI bụng để xác nhận điều đó.

Hiệp hội Alzheimer ước tính có hơn sáu triệu người Mỹ mắc bệnh Alzheimer. Gần 2/3 số người Mỹ từ 65 tuổi trở lên mắc bệnh này, căn bệnh này ảnh hưởng đến 1/9 người ở độ tuổi này. Tổ chức này cho biết con số này sẽ tăng lên 13 triệu vào năm 2050.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra mối quan hệ giữa mỡ nội tạng và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer bằng cách phân tích dữ liệu từ 54 cá nhân có nhận thức khỏe mạnh với chỉ số BMI trung bình là 32 trong độ tuổi từ 40 đến 60. CDC định nghĩa béo phì là chỉ số BMI từ 30 trở lên.

Lượng đường trong máu và insulin là một trong những dấu hiệu sức khỏe mà các nhà nghiên cứu đã phân tích. Họ đánh giá lượng mỡ trực tiếp bên dưới da và khu vực xung quanh các cơ quan bằng hình ảnh MRI.

Độ dày của vỏ não mỏng đi khi bệnh Alzheimer trở nên trầm trọng hơn cũng được đo bằng MRI. Một nhóm bệnh nhân được chụp PET để kiểm tra mức độ “tau” và “amyloid”, hai loại protein có liên quan đến bệnh Alzheimer.

Mối quan hệ giữa chất béo nội tạng và bệnh Alzheimer

Khi kết hợp phân tích quét não với đo lượng chất béo, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có lượng mỡ nội tạng cao hơn có mức độ tích tụ amyloid trong não cao hơn, cho thấy nguy cơ mắc bệnh Alzheimer có thể tăng lên.

Theo Raji, các nghiên cứu khác đã chỉ ra sự tác động của chất béo nội tạng với tình trạng viêm và tăng insulin, chất này có thể ức chế các protein trong não phân hủy amyloid.

Vì bệnh Alzheimer có thể bắt đầu phát triển trong não tới 20 năm trước khi các triệu chứng biểu hiện nên các nhà nghiên cứu dự định theo dõi những người tham gia nghiên cứu để điều tra bất kỳ tác động lâu dài nào có thể có của chất béo nội tạng.

Ông cho biết tập thể dục - đặc biệt là tập thể dục nhịp điệu - là phương pháp hiệu quả nhất để giảm mỡ nội tạng.

Theo vov