leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Béo phì là gì?

Để đánh giá người bệnh có trong tình trạng béo phì hay không chúng ta sẽ dựa trên kết quả của chỉ số BMI.

BMI là điểm số tiêu chuẩn dùng để xác định lượng mỡ trong cơ thể dựa trên chiều cao và cân nặng của một người. Chỉ số BMI trên 25 được coi là thừa cân, trong khi nếu vượt quá 30 thì được coi là béo phì.

Béo phì ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào?

Theo Tiến sĩ Lakshmi Chirumamilla, Chuyên gia tư vấn sinh sản, Nova IVF Fertility, Banjara Hills, Hyderabad, tại Ấn Độ cho biết, phụ nữ bị béo phì có nguy cơ bị vô sinh cao hơn người bình thường hoặc nếu có thai thì tỷ lệ sảy thai, biến chứng thai kỳ cũng sẽ cao.

-Mất cân bằng nội tiết tố: Béo phì có thể phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố trong hệ thống sinh sản, chẳng hạn như insulin, estrogen và androgen. Tiến sĩ Chirumamilla cho biết, sự mất cân bằng này có thể dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều và làm suy giảm chức năng hoạt động của buồng trứng.

-Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS): PCOS là một tình trạng đặc trưng bởi sự mất cân bằng nội tiết tố, u nang buồng trứng và chu kỳ kinh nguyệt không đều. Điều này có thể cản trở khả năng sinh sản và béo phì là một trong những yếu tố chính gây ra tình trạng này.

-Giảm khả năng sinh sản: Béo phì có liên quan đến việc giảm đáp ứng với các phương pháp điều trị sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và nguy cơ sảy thai cao hơn, cũng như các biến chứng khi mang thai và sinh nở.

Ngoài ra, các trường hợp béo phì đều dẫn đến bệnh tiểu đường. Những phụ nữ có lượng đường cao và không ổn định thì khi mang thai có thể xảy ra tình trạng sinh non hoặc sảy thai.

Cơ hội mang thai khi bị béo phì là gì?

Tiến sĩ Chirumamilla cho biết thêm: “Một số phụ nữ béo phì vẫn có thể thụ thai tự nhiên, đặc biệt là khi thay đổi lối sống và can thiệp kịp thời”.

- Thiết lập một chế độ dinh dưỡng khoa học và cân đối.

- Áp dụng lối sống lành mạnh và không sử dụng các loại chất kích thích.

- Tăng cường tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe và loại bỏ lượng mỡ dư thừa trên cơ thể.

- Không tự ý sử dụng các loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc hoặc những phương pháp giảm cân không khoa học.

Theo laodong