Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha nhận thấy, thừa cân khi còn trẻ có thể làm tăng nguy cơ phát triển 18 loại bệnh ung thư - nhiều hơn so với những nghiên cứu trước đây có liên quan đến căn bệnh này.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ cao mắc một số bệnh ung thư khác nhau, bao gồm vú, ruột, thận và tuyến tụy. Nhưng trong nghiên cứu mới đây cho thấy, trọng lượng dư thừa cũng có liên quan đến bệnh bạch cầu, ung thư hạch, ung thư bàng quang...

leftcenterrightdel
 Trước đây có nhiều nghiên cứu cho thấy béo phì có liên quan đến 13 loại ung thư nhưng nghiên cứu mới cho thấy nó có liên quan đến 18 loại 

Các tác giả cho biết những bệnh ung thư này trước đây không được coi là ung thư liên quan đến béo phì hoặc tác động của béo phì đối với những loại ung thư này đã bị đánh giá thấp.

Nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Nature Communications, cho thấy các nhà nghiên cứu kiểm tra dữ liệu của hơn 2,6 triệu người Tây Ban Nha thừa cân, béo phì từ 40 tuổi trở xuống không bị ung thư vào năm 2009.

Theo đó, họ đã kiểm tra chỉ số khối cơ thể (BMI) của những người tham gia nghiên cứu và theo dõi họ trong 9 năm để xem liệu họ có bị ung thư hay không.

Kết quả cho thấy, khoảng 225.396 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trong thời gian nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha phát hiện ra rằng những người thừa cân hoặc béo phì ở tuổi trưởng thành sớm - từ 40 tuổi trở xuống - có nguy cơ mắc ung thư cao hơn.

Các bệnh ung thư được phát hiện có liên quan đến béo phì là: bệnh bạch cầu, ung thư hạch không Hodgkin, bàng quang, đầu và cổ, đại trực tràng, vú sau mãn kinh, nội mạc tử cung, tuyến tụy, đa u tủy, tử cung, thận, túi mật, đường mật, gan, ruột, tuyến giáp, não và hệ thần kinh trung ương.

Các tác giả đã viết: "Những phát hiện của chúng tôi sẽ hỗ trợ các chiến lược y tế công cộng trên toàn cầu để phòng chống ung thư, tập trung vào việc ngăn ngừa và giảm tình trạng thừa cân, béo phì sớm".

Theo phụ nữ TPHCM