leftcenterrightdel
Lucy được điều trị bằng steroid và thuốc ức chế miễn dịch. Sussex Lucy Harman. 
 

Theo Independent, Lucy Harman, 20 tuổi, sống tại Chichester, West Sussex (Anh). Vào tháng 9/2020, khi đang học năm nhất đại học, cô nhận thấy mình sụt cân nhanh chóng. Cô bị đau bụng dữ dội và có máu trong phân, các triệu chứng dần trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Sợ rằng đó có thể là một căn bệnh nghiêm trọng, Lucy đã giữ im lặng về các triệu chứng mặc dù đã giảm 4 kg chỉ trong 30 ngày.

Sức khỏe ngày càng xấu đi của Lucy lên đến đỉnh điểm vào ngày Giáng sinh. Cô nhận thấy cơ thể yếu đi và run lên. Sau khi ăn khoảng hai miếng thức ăn, cô gần như ngất đi trên ghế sofa và được đưa đến bệnh viện vào tối hôm đó.

Khi tỉnh dậy, cô được thông báo bị suy dinh dưỡng và mất nước nghiêm trọng. Cô được chẩn đoán mắc bệnh Crohn, loại bệnh viêm ruột xuyên thành mạn tính, gây loét thành trong của ruột non và ruột già, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa bất cứ nơi nào từ miệng đến hậu môn. Phải mất một thời gian dài các bác sĩ mới tiếp cận được tĩnh mạch vì chúng đã teo lại hoàn toàn.

“Các bác sĩ nói các cơ quan của tôi sắp hỏng vì chúng phải chịu quá nhiều áp lực, ruột gần như bị vỡ và dạ dày không hoạt động bình thường", Lucy nói,

leftcenterrightdel
 Lucy bị đau bụng dữ dội và có máu trong phân. Ảnh:Medical News Today.
 

Lucy được điều trị bằng steroid và thuốc ức chế miễn dịch. Sau khi chụp cộng hưởng từ (MRI), cô được chẩn đoán mắc bệnh Crohn trong thời gian ở Bệnh viện đa khoa Southampton.

Để cơ thể được nghỉ ngơi, cô phải đặt ống dẫn thức ăn trong khoảng 6 tháng trước khi tập ăn uống bình thường trở lại. Sau đó, Lucy bắt đầu đăng video về hành trình của mình trên TikTok, trang của cô hiện có hơn một triệu lượt thích và gần 5.000 người theo dõi.

Lucy nhận được rất nhiều phản hồi từ những người đã từng đối mặt với những vấn đề tương tự. Trong đó, cô chú ý đến một bình luận mà anh ta nói có các triệu chứng tương tự, sau đó anh ấy đã đi kiểm tra và phát hiện mắc ung thư đại tràng ruột kết. Cô hạnh phúc bởi những video của mình giúp ích cho nhiều người trong việc phát hiện sớm căn bệnh.

“Bất kỳ thay đổi nào về sức khỏe, nếu đó là đường ruột hay bất cứ thứ gì, bạn nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt", cô nói.

Theo zingnews