Bác sĩ Wang kiểm tra ảnh x-quang chân bệnh nhân. Ảnh: Jiangsu Television Station.

Chàng trai, không tiết lộ danh tính, tuần trước tới Bệnh viện Nhân dân số 2 Hoài An, tỉnh Giang Tô, để khám chân.

Bác sĩ Wang Lei, trưởng khoa chấn thương chỉnh hình của bệnh viện, nói với truyền thông địa phương rằng chàng trai này từng thấy không tự tin về chiều cao của mình và luôn mong cao được 1,8 m. Năm ngoái, anh này quyết định ra nước ngoài để phẫu thuật kéo dài chân, trong đó bác sĩ sẽ cắt xương chân rồi chèn vào một thiết bị giúp kéo chân dài ra rồi cố định bằng đinh.

Xu hướng phẫu thuật kéo chân đã khá phổ biến với nhiều người dân Trung Quốc, nơi chiều cao tối thiểu luôn được ghi rõ trong các quảng cáo cá nhân hay xin việc. Để có cơ hội làm việc cho các công ty, dịch vụ nước ngoài, nam giới thường được yêu cầu phải cao ít nhất 1,7 m. Tuy nhiên việc kéo dài chân tại Trung Quốc đã bị cấm hồi năm 2006 sau một loạt ca phẫu thuật hỏng. Vì thế nhiều người chọn đến Mỹ và châu Âu để tiến hành phẫu thuật nguy hiểm này.

Hiện không rõ chàng trai trên đã chi bao nhiêu tiền để ra nước ngoài "kéo dài chân", tuy nhiên những ca phẫu thuật này thường có giá khoảng 100.000 USD.

Tuy nhiên, giấc mơ sở hữu chiều cao 1,8 m của anh trở thành cơn ác mộng bởi sau ca phẫu thuật bị hỏng, chàng trai gặp nhiều biến chứng, bao gồm đau đớn suốt nhiều tháng và hiện không thể đi lại.

"Đường đinh của khung cố định bên ngoài chân bị nhiễm trùng nghiêm trọng, sau đó phát triển thành viêm tủy xương", bác sĩ Wang nói với đài truyền hình Giang Tô. "Do vậy, ca phẫu thuật đã thất bại. Nó khiến anh ấy bị khuyết tật về thể chất và còn phải chịu gánh nặng kinh tế".

Wang cho hay bệnh nhân nhiều khả năng sẽ bị dị tật suốt đời do tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng ở hai bên chân. Qua trường hợp này, ông cũng cảnh báo người dân nên cẩn trọng bởi những loại hình phẫu thuật như vậy thường có nguy cơ cao để lại biến chứng và đau đớn.

"Đầu tiên, việc điều trị sẽ rất lâu dài, có thể kéo dài nhiều năm, và tác động của nó lên cuộc sống của bệnh nhân cũng sẽ rất lớn. Ngoài ra, bệnh nhân còn phải trải qua vài ca phẫu thuật khác nữa, cũng có thể sẽ bị nhiễm trùng và xuất hiện các cục máu đông", Wang nói thêm.

Theo ngoisao