Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Cureus phát hiện hơn 30% bệnh nhân bị huyết áp cao cũng đồng thời mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định đâu là tư thế ngủ an toàn nhất cho người cùng lúc mắc huyết áp cao và ngưng thở khi ngủ, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ) .

leftcenterrightdel
 Các chuyên gia khuyến cáo người bị ngưng thở khi ngủ nên nằm nghiêng và tránh nằm ngửa khi ngủ

Tuy nhiên, có một tư thể ngủ mà họ cần tránh đó là ngủ nằm ngửa. Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cho biết ngủ nằm ngửa không chỉ khiến tình trạng ngưng thở khi ngủ dễ xảy ra mà còn làm tăng nguy mắc một số bệnh tim mạch. Kết luận này được rút ra từ một nghiên cứu thực hiện trên hơn 11.000 người ở Mỹ.

Kết quả cho thấy những người có chỉ số huyết áp cao khi ngủ nằm ngửa cũng sẽ dễ bị đột quỵ, bệnh tim, suy tim hoặc tử vong sớm cao hơn so với những người dù ngủ nằm ngửa nhưng lại không bị huyết áp cao.

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn và huyết áp cao là hai tình trạng đi đôi với nhau. Các chuyên gia cho biết ngưng thở khi ngủ sẽ khiến người bệnh nhận được ít ô xy hơn. Hệ quả là khiến tim phải làm việc nhiều hơn để đưa máu giàu ô xy lưu thông khắp cơ thể.

Khi tim bơm nhiều máu hơn, huyết áp sẽ tăng, khiến áp lực tác động lên thành động mạch cũng tăng theo. Vì lý do này, những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ được khuyên nên tránh tư thế nằm ngửa. Tư thế ngủ này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của ngưng thở khi ngủ, sau đó là làm tăng huyết áp.

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được tư thế ngủ nào là an toàn nhất cho người vừa bị huyết áp cao, vừa bị ngưng thở khi ngủ. Do đó, cách tốt nhất là người bệnh hãy trao đổi với bác sĩ. Tùy bệnh tình của mỗi người mà bác sĩ sẽ có khuyến cáo cụ thể.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng ngủ nằm nghiêng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ ngưng thở khi ngủ. Bên cạnh đó, khi nói đến huyết áp cao, nằm nghiêng về bên trái có thể là lựa chọn tốt nhất. Vì tư thế nằm ngủ này giúp máu lưu thông trở lại tim dễ dàng hơn.

Đặc biệt, với những người bị tăng huyết áp về đêm, trước khi ngủ, họ cần uống đủ các loại thuốc huyết áp được kê. Người bệnh cũng cần duy trì lịch trình ngủ đều đặn, kiêng rượu bia và cà phê vào buổi tối. Những biện pháp này có thể giúp điều chỉnh huyết áp trong khi bạn ngủ, theo Healthline.

Theo Thanh niên