Mụn trứng cá là một vấn đề phổ biến, ảnh hưởng đến 80% người từ 11 đến 30 tuổi, với nhiều bệnh nhân bị sẹo ở một mức độ nào đó. Hầu hết các vết thương bề ngoài da đều lành, không để lại sẹo. Tuy nhiên, khi lớp trung bì bị tổn thương, sẹo sẽ hình thành trên da. Bài viết dưới đây giúp độc giả hiểu rõ về nguyên nhân gây ra sẹo mụn và cách để bạn có thể ngăn ngừa chúng.

Nguyên nhân hình thành sẹo mụn trứng cá

Sẹo mụn thường là kết quả của một tổn thương viêm, chẳng hạn như mụn sẩn, mụn mủ, mụn bọc hoặc mụn nang.

Để sửa chữa những tổn thương gây ra cho lớp trung bì, da sẽ hình thành các sợi Collagen mới. Collagen là Protein dạng sợi mang lại cho da sự săn chắc, mịn màng. Thật không may, "công việc sửa chữa" hoàn thành không bao giờ suôn sẻ và hoàn hảo như trước khi bị tổn thương.

 

photo-1670385733113

BS. Nguyễn Tiến Thành thăm khám tình trạng mụn cho bệnh nhân.

Tình trạng viêm trên da càng nặng thì khả năng để lại sẹo càng cao. Cần mất nhiều thời gian để chữa lành và cũng làm tăng khả năng để lại sẹo.

Chia sẹo mụn thành 4 loại chính:

Sẹo đáy tròn/lượn sóng: Sẹo nông với các cạnh mềm, nhẵn. Những vết sẹo này làm cho da trông giống như sóng.

- Sẹo đáy vuông: Sẹo nông với các cạnh rõ ràng sắc nét. Chúng thường xuất hiện dưới dạng những dấu ấn nhỏ trên da

- Sẹo đáy nhọn: Sẹo sâu, hẹp giống như một lỗ rỗng trên da. Đây là những vết sẹo mụn trứng cá khó điều trị nhất.

Sẹo phì đại hoặc sẹo lồi: Sẹo lồi lên thường xuất hiện dưới dạng đốm đỏ. Những vết sẹo này có thể gây ngứa hoặc kích ứng da.

Bí quyết ngăn ngừa sẹo mụn

Trên thực tế không thể ngăn ngừa sẹo hoàn toàn, nhưng những bước này có thể giảm thiểu khả năng hình thành sẹo mụn.

Điều trị mụn trứng cá ngay khi nó phát triển

Điều tốt nhất bạn có thể làm là kiểm soát mụn trứng cá càng sớm càng tốt. Bắt đầu điều trị và đến gặp bác sĩ da liễu ngay lập tức nếu tình trạng mụn của bạn không thuyên giảm với các phương pháp điều trị mụn không kê đơn.

Điều trị nhanh chóng giúp hạn chế mụn ở mức tối thiểu và ngăn ngừa mụn phát triển thành dạng nặng hơn. Ngăn ngừa việc nổi mụn thì bạn sẽ ngăn ngừa được sẹo.

 

photo-1670385741909
 

Sẹo rỗ do mụn trứng cá để lại.

Giảm viêm

Những nốt mụn lớn, bị viêm có nhiều khả năng để lại sẹo hơn so với những nốt mụn không bị viêm và mụn đầu đen. Mục tiêu của bạn phải luôn làm dịu tình trạng viêm nhiễm và tránh làm bất cứ điều gì có thể gây kích ứng da thêm. Nên tránh việc chà xát mạnh và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da gây bong tróc, lột tẩy, kích ứng.

Không cạy nặn mụn

Mặc dù bạn có thể muốn nặn hoặc nặn mụn, nhưng điều quan trọng cần nhớ là điều này thường có hại nhiều hơn có lợi. Làm như vậy có thể đẩy các mảnh vụn vào sâu hơn trong lớp trung bì, lây nhiễm trùng sang các mô khác và làm tình trạng viêm nặng hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với tình trạng mụn nghiêm trọng như nốt sần và mụn nang.

Nhắc nhở bản thân rằng việc nặn mụn có thể kéo dài thời gian lành vết thương và tăng nguy cơ để lại sẹo vĩnh viễn.

Chủ động phòng tránh

Trên thực tế một số người sẽ dễ bị sẹo hơn, trong khi những người khác trải qua trường hợp mụn trứng cá nghiêm trọng tương tự mà không để lại sẹo. Nếu bạn có cơ địa dễ bị sẹo, hãy đến gặp bác sĩ da liễu ngay để thảo luận về các lựa chọn điều trị mụn trứng cá.

Lời khuyên từ các chuyên gia

Bạn vẫn có thể bị sẹo ngay cả sau khi đã cố gắng hết sức thực hiện các biện pháp trên. May mắn thay, hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị giúp cải thiện tình trạng sẹo. Đừng ngần ngại đến thăm khám với các bác sĩ da liễu, để lựa chọn được các phương pháp điều trị mang lại hiệu quả cao và phù hợp với tình trạng của từng cá nhân.

Mụn trứng cá thông thường (mụn sần, mụn mủ, mụn đầu đen, mụn đầu trắng) là 1 trong những bệnh lý về da phổ biến nhất. Bệnh thường gặp ở độ tuổi dậy thì, xuất hiện cùng với sự thay đổi hormon trong cơ thể và có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành. Khoảng 80 - 90% thanh niên bị ảnh hưởng bởi mụn trứng cá ở các mức độ khác nhau và có đến 20 - 30% trong số đó cần được hỗ trợ bởi các liệu pháp y học. Số lượng người trưởng thành bị mụn trứng cá cũng ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở phụ nữ.

Mụn trứng cá thường không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tuy nhiên, bệnh có xu hướng tồn tại dai dẳng, hay tái phát, với biến chứng thường gặp là vết thâm sau mụn, sẹo lõm hoặc sẹo lồi, gây mất thẩm mỹ, làm suy giảm đáng kể đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Có sự liên hệ khá rõ ràng giữa bệnh lý mụn trứng cá và xu hướng trầm cảm, đặc biệt là ở người trẻ.

 

Theo suckhoedoisong.vn