leftcenterrightdel
 Một đứa trẻ mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Cộng hòa Dân chủ Congo trong đợt bùng phát năm 2022 - Ảnh: Reuters

Nhóm các nhà khoa học từ Đại học Oxford ở Anh cảnh báo, một chủng virus đậu mùa khỉ (monkeypox) mới và nguy hiểm đang khiến nhiều trẻ em thiệt mạng và nhiều phụ nữ ở Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) bị sẩy thai là biến chủng có khả năng lây truyền cao nhất và nguy hiểm nhất tới nay, theo báo The Guardian đưa tin ngày 26/6.

Trudie Lang, giáo sư nghiên cứu sức khỏe toàn cầu tại Đại học Oxford, cho biết đợt bùng phát đậu mùa khỉ mới ở DRC được phát hiện vào tháng 9 năm ngoái. Khi đó, các nhà khoa học cho rằng đó là do nhánh phụ của virus đậu mùa khỉ, đến khi xét nghiệm di truyền cho thấy loại virus này thuộc về biến chủng mới độc hại hơn. Nhóm của Lang cho biết, đợt bùng phát bắt đầu từ một quán bar dành cho gái mại dâm.

Chia sẻ với báo giới, giáo sư Lang cảnh báo rằng đó là tình huống “cực kỳ đáng lo ngại”. Vắc xin và phác đồ điều trị bệnh đậu mùa khỉ đã giúp kiểm soát đợt bùng dịch năm 2022 ở châu Phi, nhưng cho đến nay thuốc vẫn chưa có sẵn ở DRC, thậm chí có khả năng không đối phó được biến chủng mới. Khu vực bùng dịch ở tỉnh Nam Kivu, nằm sát Burundi và Rwanda, gần Uganda và thường xuyên có người dân địa phương đi lại xuyên biên giới.

John Claude Udahemuka, giảng viên tại Đại học Rwanda, người tham gia vào hoạt động chống dịch ở Congo, cho biết: “Chắc chắn đây là chủng nguy hiểm nhất trong số tất cả các chủng virus đậu mùa khỉ mà chúng ta đã biết, xét về cách thức lây truyền, cách thức lây lan và những triệu chứng. Mọi người nên chuẩn bị sẵn sàng và phát hiện nếu bị bệnh, càng sớm càng tốt”.

Đợt bùng phát đã khiến hàng trăm người tại thị trấn khai thác mỏ Kamituga, tỉnh Nam Kivu, mắc bệnh, phải nhập viện trong khi các bác sĩ cảnh báo đây có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Đợt bùng dịch hiện nay ở DRC do một dạng đột biến mới của nhánh chính của virus đậu mùa khỉ. Các bác sĩ báo cáo, tỉ lệ tử vong khoảng 5% ở người lớn và 10% ở trẻ em, cũng như tỉ lệ sẩy thai cao ở phụ nữ.

Theo phụ nữ TPHCM