Ngoài việc đi khám mắt thường xuyên, thì dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng với sức khỏe của mắt. Một số chất dinh dưỡng có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, chống suy giảm thị lực.

AMD ban đầu ảnh hưởng đến trung tâm tầm nhìn, thay vì tầm nhìn ngoại vi và có thể xuất hiện dưới dạng mờ hoặc biến dạng. Điều này có thể tiến triển đến mất thị lực hoàn toàn ở trung tâm. Trong những trường hợp cực đoan nhưng hiếm gặp, nó có thể dẫn đến mù lòa.

photo-1678957878201

Một số vitamin có thể giúp bảo vệ chống thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

1. Chế độ ăn uống và AMD

Ăn uống lành mạnh không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung mà còn có tác động đến sức khỏe của đôi mắt.

Chất oxy hóa (chất gây hại) trong cơ thể được cho là có liên quan đến quá trình lão hóa. Đối với mắt, chất oxy hóa có thể khiến các tế bào thoái hóa nhanh hơn, dẫn đến tình trạng thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực. May mắn thay, một số chất chống oxy hóa và caroten có thể tìm thấy trong thực phẩm như lutein và zeaxanthin, có thể giúp bảo vệ chống lại chất oxy hóa.

Ba loại vitamin có thể bảo vệ chống lại AMD do đặc tính chống oxy hóa của chúng là vitamin A, C và E.

- Vitamin A có thể được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa, cá có dầu và một số loại rau như cà rốt và bí…

- Vitamin C được tìm thấy trong các loại trái cây như lý cam, ổi, kiwi, xoài…

photo-1678957883738

Cà rốt chứa nhiều vitamin A.

- Vitamin E có thể được tìm thấy trong hạt hướng dương, quả bơ…

- Các chất như lutein và zeaxanthin có ở trong các loại rau lá xanh đậm và hoa quả màu vàng, đỏ. Trong đó, rau cải xoăn, rau bina và súp lơ chứa nhiều lutein còn zeaxanthin có nhiều ở cam, ngô, ớt chuông đỏ...

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh đái tháo đường - nguyên nhân gây giảm thị lực.

2. Phải làm gì nếu bạn nghĩ mình bị AMD?

Hầu hết những người bị AMD có thể nhìn đủ rõ để đi lại và ở giai đoạn đầu của AMD, bạn có thể không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải đi khám nhãn khoa thường xuyên, ngay cả khi không cảm thấy có vấn đề, triệu chứng gì.

photo-1678957886894
 

Bác sĩ nhãn khoa có thể tư vấn cho bạn nếu bạn nghĩ mình bị AMD.

Trong trường hợp phát triển AMD, bạn có thể nhận thấy tầm nhìn của mình không tốt như bình thường và nhận thấy sự biến dạng, đặc biệt là các đường thẳng trông giống như gợn sóng. Việc nhận dạng khuôn mặt, đọc hoặc xem tivi trở nên khó khăn hơn...

Khoảng 10 -15% những người bị AMD sẽ phát triển thành AMD dạng ướt và bị giảm thị lực nhanh chóng. Tình trạng này có thể được điều trị, nếu được phát hiện sớm.

Các triệu chứng khác của AMD bao gồm:

  • Nhìn thấy các đường thẳng như lượn sóng hoặc quanh co
  • Vật nhìn trông nhỏ hơn bình thường
  • Màu sắc có vẻ kém tươi sáng hơn so với trước đây
  • Nhìn thấy những thứ không có ở đó (ảo giác)…

Theo suckhoedoisong.vn