Nhiều người thường thắc mắc việc có nên bổ sung các loại vitamin cho người già, người lớn tuổi? Vậy người già nên uống vitamin gì?

Người già nên ăn gì?

Người già thường gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa và hấp thu kém. Để người cao tuổi có thể đảm bảo được sức khỏe nhất là vào các dịp lễ Tết cận kề cần lưu ý đảm bảo an toàn thực phẩm. Đối với người già, thực phẩm cần được nấu chín, nấu mềm để dễ hấp thu. Tốt nhất người cao tuổi nên cung cấp các loại vitamin bằng đường ăn uống tự nhiên.

Người già nên ăn các loại thịt nạc, đạm thực vật (đậu, lạc, vừng, đậu phụ…), ăn nhiều thực phẩm chứa canxi như cá hoặc bổ sung thêm sữa và các chế phẩm từ sữa. Ngoài ra người già nên ăn thêm rau quả để cung cấp thêm các vitamin chất khoáng, ví dụ như rau ngót, súp lơ, củ cải, cà rốt, cà chua… một số loại hoa quả như cam quyết đu đủ.

Người cao tuổi cần uống đủ nước, mỗi ngày nên uống khoảng 1,5l nước. Tuy nhiên người già không nên uống quá nhiều vào ban đêm và không nên uống quá nhiều một lần, thay vào đó nên chia nhỏ thành nhiều lần để uống. Việc uống quá nhiều nước có thể dẫn đến tình trạng rối loạn tiểu tiện ở người già hoặc đi tiểu đêm gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Bổ sung vitamin cho người cao tuổi có thực sự cần thiết- Ảnh 1.

Nếu muốn bổ sung các loại vitamin, thuốc bổ, thực phẩm chức năng... người già cần có sự tư vấn của bác sĩ.

Người già có nên uống vitamin tổng hợp

Nhiều người già, người lớn tuổi lựa chọn uống vitamin, thực phẩm chức năng, thuốc bổ… vì nghĩ rằng cơ thể không hấp thu đủ các loại vitamin cần thiết. Tuy nhiên người già nên lưu ý việc cung cấp chất dinh dưỡng bằng đường ăn uống tự nhiên vẫn là tốt nhất. Trong trường hợp người già gặp vấn đề hấp thu kém không thể cung cấp đủ các vitamin, khoáng chất qua đường tự nhiên thì có thể uống sữa, tốt nhất vẫn là các loại sữa tươi.

Trong trường hợp người già muốn bổ sung các loại thuốc bổ, vitamin, thực phẩm chức năng… cần có sự tư vấn của bác sĩ điều trị. Người già hay người thân không nên tự ý mua các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng để sử dụng. Bởi bản thân người cao tuổi vốn có nhiều bệnh lý nền như tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp... Khi có nhiều bệnh lý nền như vậy đã phải sử dụng rất nhiều thuốc điều trị. Nếu sử dụng thêm các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng, vitamin… thì lượng thuốc nạp vào cơ thể sẽ rất nhiều, khả năng dung nạp bị ảnh hưởng. Hơn nữa trường hợp này có thể gây nguy cơ tương tác thuốc cao.

Do vậy, người già không được lạm dụng, tự ý sử dụng các loại vitamin, thực phẩm chức năng hay thuốc bổ. Nếu muốn bổ sung các loại thực phẩm chức năng, vitamin, thuốc bổ, người già cần có sự tư vấn của bác sĩ để tìm ra loại phù hợp và liều lượng hợp lý.

Theo suckhoedoisong.vn