leftcenterrightdel
 Bộ Y tế Campuchia nhấn mạnh cúm gia cầm vẫn gây nguy cơ cho sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 8/7, Bộ Y tế Campuchia cho biết nước này ghi nhận thêm một trường hợp nhiễm cúm gia cầm H5N1 ở người, đưa tổng số ca nhiễm virus từ đầu năm 2024 ở quốc gia Đông Nam Á này lên bảy người.

Theo Bộ Y tế Campuchia, bệnh nhân là một bé gái 5 tuổi ở tỉnh Takeo, miền Nam Campuchia. Bé gái này là chị họ của bé trai 3 tuổi, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus H5N1 ngày 5/7. Cả hai bé sống cùng nhà tại làng Pou huyện Kiri Vong, tỉnh Takeo.

Khoảng 10 ngày trước khi bé gái bị ốm, sốt, gà và vịt trong làng bị chết và gia đình bệnh nhân đã nấu chúng làm thực phẩm. Bệnh nhân có tiếp xúc trực tiếp với gà chết.

Trong số bảy trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 ở người từ đầu năm đến nay ở Campuchia, có sáu trẻ em, trong đó có một trường hợp tử vong. Tất cả bệnh nhân đều có lịch sử dịch tễ tiếp xúc với gia cầm chết hoặc bị bệnh.

Virus H5N1 thường lây giữa gia cầm mắc bệnh, tuy nhiên đôi khi có thể lây từ gia cầm sang người. Triệu chứng khi nhiễm virus là sốt, ho, sổ mũi và viêm đường hô hấp nặng.

Bộ Y tế Campuchia nhấn mạnh cúm gia cầm vẫn gây nguy cơ cho sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em, đồng thời kêu gọi người dân không ăn thịt gia cầm chết hoặc bị bệnh.

Thống kê cho thấy từ năm 2003 đến nay, Campuchia đã ghi nhận 69 người mắc cúm gia cầm, trong đó có 42 trường hợp tử vong./.

Theo vietnamplus