leftcenterrightdel
Các bác sỹ tham gia đình công phản đối kế hoạch tuyển thêm sinh viên y khoa tại Yongsan, Hàn Quốc, ngày 25/2. (Ảnh: Yonhap/TTXVN) 

Ngày 22/3, Bộ Y tế Hàn Quốc đã yêu cầu cảnh sát vào cuộc điều tra về một bài đăng trực tuyến kêu gọi các bác sỹ tiếp tục đình công nhằm phá hủy hệ thống y tế nước này.

Bài viết được đăng tải trên “medistaff,” một cộng đồng mạng dành cho các bác sỹ, kêu gọi các thành viên tiếp tục nghỉ việc, ngay cả sau cuộc bầu cử quốc hội Hàn Quốc sẽ diễn ra 10/4/2024. Hành động này sẽ gây ra "thiệt hại to lớn không thể khắc phục được cho hệ thống y tế Hàn Quốc."

Bộ Y tế Hàn Quốc đã yêu cầu cảnh sát điều tra bài viết này vì coi đây là mối đe dọa trực tiếp đến tính mạng người dân.

Cùng ngày, ông Park Myung-ha, một lãnh đạo của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), đã có mặt tại văn phòng điều tra tội phạm công cộng của Cơ quan Cảnh sát thủ đô Seoul, do có những nghi ngờ về việc xúi giục các bác sỹ thực tập sinh đình công hàng loạt.

Đây là lần thứ 5, ông này phải đối mặt với cuộc thẩm vấn của cảnh sát kể từ tháng trước.

Ông Park Myung-ha tuyên bố sẽ đệ đơn kiện tập thể để đảo ngược tình hình, đồng thời kêu gọi chính phủ tham gia đối thoại với các bác sỹ để tìm ra giải pháp thỏa hiệp.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong tuyên bố không có chỗ cho sự thỏa hiệp trong việc phân bổ thêm 2.000 suất tuyển sinh vào trường y, mặc dù chính phủ vẫn tiếp tục tìm kiếm các cơ hội để đàm phán lại với cộng đồng y tế.

Thủ tướng Han Duck-soo cũng nhấn mạnh đây là là mức tăng tối thiểu nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sỹ tại Hàn Quốc, đặc biệt là ở vùng nông thôn và các khu vực thiết yếu như khoa nhi và khoa cấp cứu.

Cuộc đình công của các bác sỹ tập sự trên toàn Hàn Quốc đã kéo dài hơn một tháng, bắt đầu từ ngày 19/2. Khoảng 90% trong tổng số 13.000 bác sỹ tập sự trên toàn Hàn Quốc đã đồng loạt nghỉ việc để phản đối việc chính phủ nước này tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y. Do đó, ca phẫu thuật và các dịch vụ y tế công cộng khác cũng bị hủy bỏ hoặc trì hoãn tại các bệnh viện lớn.

Việc các bác sỹ tập sự đồng loạt nghỉ việc đã gây ra gián đoạn dịch vụ y tế và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của một số bệnh viện đa khoa lớn ở Hàn Quốc.

Các bác sỹ cho rằng việc tăng chỉ tiêu sẽ làm suy giảm chất lượng giáo dục y tế và dẫn đến chi phí y tế cao hơn cho bệnh nhân./.

Theo vietnamplus