leftcenterrightdel
 Đại diện Bộ Y tế nói không nên quá hoang mang, lo lắng về nguy cơ gặp phản ứng phụ của vắc xin COVID-19 AstraZeneca

Theo vị lãnh đạo này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từng cảnh báo về nguy cơ đông máu, giảm tiểu cầu sau khi tiêm vắc xin COVID-19 do AstraZeneca sản xuất. Bộ Y tế cũng đã cảnh báo về các tác dụng phục này khi bắt đầu đưa vắc xin về Việt Nam. Khi xây dựng quy trình tiêm chủng đều có kiểm tra, giám sát sức khỏe trước và sau tiêm vắc xin.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hầu hết mọi người đã tiêm vắc xin COVID-19 Astra Zeneca được vài năm. Trong khi đó, vắc xin có tác dụng trong 1 năm, nên người dân không nên quá hoang mang, lo lắng về các tác dụng phụ.

Dù vậy, giới chuyên môn Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi thông tin từ đồng nghiệp quốc tế liên quan vấn đề này.

Trước đó, ngày 2/5, theo thông tin từ báo chí quốc tế, hãng dược AstraZeneca lần đầu thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây đông máu trong một số trường hợp hiếm gặp.

Trong một tài liệu pháp lý đệ trình lên tòa án tối cao Anh vào tháng 2, hãng thừa nhận vắc xin "có thể gây ra huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) trong những trường hợp rất hiếm gặp". Hãng lưu ý thêm TTS vẫn có thể xảy ra khi không tiêm vắc xin, đồng thời cho biết cần điều tra cụ thể về nguyên nhân gây đông máu ở từng trường hợp riêng lẻ.

WHO cũng từng cho biết, tác dụng phụ rất hiếm gặp sau tiêm vắc xin AstraZeneca là huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu, có thể gây tình trạng đông máu bất thường, nghiêm trọng.

Theo phụ nữ TPHCM