leftcenterrightdel
Brazil đứng thứ 2 thế giới về số ca tử vong do đại dịch Covid-19 sau Mỹ. Ảnh: Reuters 

Các chuyên gia y tế Brazil cho biết hầu hết người tử vong do Covid-19 những ngày gần đây hầu như chưa được tiêm vaccine hoặc mắc các bệnh suy nhược khác.

“Lẽ ra, vaccine hiện tại ở tất cả trung tâm chăm sóc sức khỏe tại Brazil đã có thể thay đổi cuộc đời của những gia đình mất đi người thân yêu trong đại dịch”, bà Nisia Trindade - Bộ trưởng Y tế nước này - cho biết.

Bà cũng đã chỉ trích cách ứng phó đại dịch Covid-19 của cựu Tổng thống Jair Bolsonaro - người từng mắc Covid-19, đã từ chối tiêm vaccine phòng SARS-CoV-2 và coi thường các hạn chế về sức khỏe.

“Chúng ta cần xem xét quá khứ, nhưng đồng thời cần đảm bảo Bộ Y tế không mắc sai lầm trong việc không phối hợp, không chăm sóc, không điều trị. Chúng ta cần đoàn kết để tránh những thảm họa mới xảy ra”, bà Trindade nhấn mạnh.

Ông Miguel Lago, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Chính sách Y tế Brazil, cơ quan tư vấn cho các cán bộ y tế công cộng, cho biết con số này là lời nhắc nhở chính phủ cần trừng phạt những người không hành động hoặc có hành vi cản trở người đang cố gắng chống lại dịch bệnh do virus gây ra.

Ông Lago nói với The Associated Press: “Nhân viên, cán bộ y tế công cộng có trách nhiệm trực tiếp ở đây, những người này đã có thể giải quyết vấn đề này một cách tốt hơn”.

Theo zingnews