Đợt bùng phát vi khuẩn Listeria có liên quan đến thịt nguội thái lát

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), 2 người đã tử vong và ít nhất 28 người phải nhập viện trong vụ bùng phát vi khuẩn Listeria nghi ngờ liên quan đến thịt thái lát tại các quầy bán đồ ăn nhanh ở Trung Tây và Đông Hoa Kỳ. CDC cho biết số người thực sự bị bệnh có thể cao hơn số liệu đã báo cáo vì một số người có thể đã mắc bệnh ở dạng nhẹ hơn và không được xét nghiệm vi khuẩn Listeria.

Số ca nhiễm khuẩn Listeria cao nhất được báo cáo ở bang New York với 7 ca, tiếp theo là Maryland với 6 ca. Các ca tử vong được báo cáo ở Illinois và New Jersey.

Bùng phát vi khuẩn Listeria gây tử vong có liên quan đến thịt nguội thái lát- Ảnh 1.
 

Hoa Kỳ đang điều tra về vụ ngộ độc nghi có liên quan đến thịt nguội thái lát nhiễm Listeria. Hình ảnh Karl Tapales / Getty.

Đây là đợt bùng phát Listeria thứ hai tại Hoa Kỳ trong mùa hè này. Vào tháng 6, hơn 60 sản phẩm kem đã bị thu hồi do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phát hiện Listeria trong quá trình lấy mẫu nhưng không có trường hợp nào được báo cáo. CDC Hoa Kỳ ước tính có khoảng 1.600 người bị nhiễm khuẩn Listeria ở Mỹ mỗi năm và khoảng 260 người tử vong.

Trong khi các nhà điều tra liên bang của Hoa Kỳ cố gắng xác định loại thịt nguội cụ thể có thể bị ô nhiễm, CDC khuyên người mang thai, người lớn tuổi và những người bị suy giảm miễn dịch tránh ăn thịt nguội thái lát hoặc hâm nóng ở nhiệt độ khoảng 74 độ C hoặc cho đến khi thức ăn bốc khói.

Hiện chưa có lệnh thu hồi nào được đưa ra. CDC cho biết không có bằng chứng nào cho thấy mọi người bị bệnh do ăn thịt nguội đóng gói sẵn.

CDC cho biết vi khuẩn Listeria lây lan dễ dàng giữa các thiết bị đồ nguội, bề mặt, tay và thực phẩm. Vi khuẩn này có thể tồn tại trong tủ lạnh, đó là lý do tại sao phải đun nóng thịt nguội ở nhiệt độ đủ cao để tiêu diệt vi khuẩn.

Nếu bạn đã thái lát thịt nguội ở nhà, hãy vệ sinh tủ lạnh và tất cả các hộp đựng hoặc bề mặt có thể tiếp xúc với thịt.

Bất kỳ ai có triệu chứng nhiễm khuẩn nên được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Vi khuẩn Listeria nguy hiểm thế nào?

Listeria monocytogenes là vi khuẩn có thể gây tiêu chảy, đau bụng và các triệu chứng giống cúm như sốt, mệt mỏi.

Hầu hết người lớn khỏe mạnh bị nhiễm Listeria, kể cả phụ nữ mang thai có thể không có triệu chứng nào hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, nhiễm khuẩn Listeria khi mang thai có nguy cơ dẫn đến sẩy thai, thai chết lưu, sinh non hoặc nhiễm trùng đe dọa tính mạng trẻ sơ sinh.

Các triệu chứng ở người mang thai bao gồm sốt, đau cơ và mệt mỏi. Những người khác cũng có thể gặp những triệu chứng đó, cộng với đau đầu, cứng cổ, lú lẫn, mất thăng bằng hoặc co giật. Bất kỳ ai có triệu chứng nhiễm khuẩn nên được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Các triệu chứng nhiễm khuẩn Listeria ở mức độ nhẹ thường xuất hiện trong vòng 24 giờ sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm và kéo dài từ một đến ba ngày. Trong trường hợp xâm lấn, có nghĩa là nó đã lan ra ngoài ruột có thể xuất hiện từ một đến bốn tuần sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm nhưng có thể bắt đầu muộn nhất là 70 ngày sau đó.

Theo suckhoedoisong.vn