leftcenterrightdel
Ảnh: Westend61 

 

Nhóm nghiên cứu do các nhà nghiên cứu từ Trường Y Duke-NUS ở Singapore và Imperial College London dẫn đầu đã tiến hành thử nghiệm trên chuột.

Họ phát hiện ra việc ngăn chặn một loại protein có tên interleukin-11 (IL-11) đã kéo dài tuổi thọ và ngăn ngừa các tình trạng sức khỏe liên quan đến lão hóa của động vật có vú này.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng theo tuổi tác, các cơ quan của cơ thể sản xuất ra mức độ IL-11 ngày càng tăng, từ đó thúc đẩy sự tích tụ chất béo, mất khối lượng cơ, rụng tóc và ung thư.

Trong quá trình thử nghiệm, một nhóm chuột trung niên được tiêm một loại thuốc sử dụng kháng thể để ngăn chặn IL-11. Kết quả là tuổi thọ của cả chuột đực và chuột cái đều tăng lên tới 25%.

Nhìn chung, những con vật được điều trị này trông khỏe mạnh hơn và tràn đầy năng lượng hơn những con không được điều trị. Trong số chuột được điều trị, chưa tới 16% có khối u, so với hơn 60% số chuột mắc khối u trong nhóm còn lại.

Tác giả nghiên cứu Anissa A. Widjaja từ Trường Y Duke-NUS ở Singapore cho biết: “Mặc dù công việc được thực hiện trên chuột, nhưng chúng tôi hy vọng những phát hiện này sẽ có liên quan nhiều đến sức khỏe con người vì chúng tôi đã thấy những tác động tương tự trong các nghiên cứu về tế bào và mô của con người”.

Medical Express dẫn lời giáo sư y học tim mạch Stuart Cook cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là một ngày nào đó, liệu pháp kháng IL-11 sẽ được sử dụng rộng rãi nhất có thể, để mọi người trên toàn thế giới có thể có cuộc sống khỏe mạnh lâu hơn.”

Các nhà khoa học ở Nga cũng đã đạt được tiến bộ trong việc ngăn ngừa ung thư. Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko tháng trước tiết lộ các nhà nghiên cứu đang hoàn tất các thử nghiệm tiền lâm sàng về vaccine chống lại căn bệnh này.

Loại vaccine hiện đang được thử nghiệm trên chuột được mô tả là một loại vaccine trị liệu và sẽ được tiêm cho những người đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Tháng 2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo khoảng 1/5 số người trên toàn cầu mắc bệnh này trong đời.

Theo giaoducthoidai