leftcenterrightdel
 Tiến sĩ Robert Montgomery là người đứng đầu ca ghép thận cho bà Lisa Pisano. Ảnh: NYU Langone

Lisa Pisano, 54 tuổi, là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới ghép thận từ một con lợn chỉnh sửa gene. Sau hơn 1 tháng phẫu thuật, diễn biến sức khỏe của bà không tiến triển tốt. Bà buộc phải cắt bỏ quả thận mới, tiếp tục chạy thận. Hệ thống chăm sóc sức khỏe NYU Langone (Mỹ) thông báo bà Pisano đã ổn định sau ca phẫu thuật.

Đầu tháng 4, bà Pisano được đặt máy bơm tim cơ học. Tới ngày 12/4, bà được ghép thận và tuyến ức từ một con lợn chỉnh sửa gene. Bệnh tim đã khiến bà không thể ghép thận từ người hiến tặng như cách truyền thống.

Ban đầu, nữ bệnh nhân có vẻ hồi phục tốt. Nhưng Tiến sĩ Robert Montgomery, người phụ trách ca cấy ghép, cho biết có “những thách thức đặc biệt” trong việc kiểm soát cả máy bơm tim và quả thận mới. Huyết áp của bà Pisano nhiều lần giảm xuống mức quá thấp ảnh hưởng tới lượng máu đến thận. 

Theo CNN, kết quả sinh thiết thận gần đây cho thấy không có dấu hiệu đào thải - mối lo ngại lớn nhất trong các ca cấy ghép từ động vật sang người. Tuy nhiên, thận có "tổn thương đáng kể" do lưu lượng máu không đủ. Các bác sĩ dự định nghiên cứu sâu hơn về quả thận lợn để hiểu rõ cách bộ phận này phản ứng trong cơ thể người sống.

“Chúng tôi hy vọng sẽ sớm đưa Lisa về nhà với gia đình. Sức mạnh và sự dũng cảm của bà khi đối mặt với nghịch cảnh đã truyền cảm hứng và thúc đẩy chúng tôi tiếp tục theo đuổi hy vọng cùng lời hứa về cấy ghép dị chủng”. 

Bà Pisano cũng không đặt quá nhiều kỳ vọng vào việc cấy ghép bởi bà biết thận lợn có thể không có tác dụng. Bà tâm sự: “Tôi chỉ chớp lấy cơ hội. Bạn biết đấy, trong trường hợp xấu nhất, nếu giải pháp này không hiệu quả với tôi thì có thể hiệu quả với người khác”. 

leftcenterrightdel
Bà Lisa Pisano cùng cháu trước khi mổ. Ảnh: LP 

Hơn 100.000 người đang trong danh sách chờ ghép tạng ở Mỹ, hầu hết đều cần thận và hàng nghìn người đã chết trong khi chờ đợi. Với hy vọng giải quyết tình trạng thiếu hụt nội tạng hiến tặng, một số công ty công nghệ sinh học đang biến đổi gene của lợn để nội tạng của chúng ít có khả năng bị hệ miễn dịch của con người đào thải. 

Các nhóm nghiên cứu ở Mỹ đã tiến hành cấy ghép thận và tim lợn vào cơ thể chết não với kết quả đầy hứa hẹn. Đại học Maryland ghép tim lợn cho hai người đàn ông không còn lựa chọn nào khác, cả hai tử vong trong vòng vài tháng.

Bệnh nhân đầu tiên được ghép thận lợn là ông Richard “Rick” Slayman đã qua đời vào đầu tháng 5, gần 2 tháng sau phẫu thuật. Các bác sĩ cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy cái chết của bệnh nhân liên quan tới ca cấy ghép.

Theo vietnamnet