leftcenterrightdel
 

Do tính chất công việc là ngồi liên tục nhiều giờ đồng hồ và ít vận động. Từ đó các cơ – xương – khớp không được dẻo dai và gây ra tình trạng đau lưng, đặc biệt là vùng cột sống gây đau mỏi, khó chịu ảnh hưởng đến chất lượng sống và tuổi thọ.

Bài tập hạn chế đau lưng cho dân văn phòng.

Bài tập hạn chế đau lưng cho dân văn phòng.

Ngoài việc rèn luyện sức khỏe bằng nhiều cách thì yoga cùng các động tác dễ thực hiện sẽ giúp bạn hạn chế đau mỏi lưng khi ngồi làm việc nhiều.

Nguyên nhân gây đau lưng ở dân văn phòng

Đau lưng là các cơn đau tê dọc hay gần cột sống. Tùy theo vị trí đau, bác sĩ sẽ phân thành 4 khu vực chính gồm đau lưng trên, đau lưng dưới, đau lưng giữa, đau lưng một bên (phải hoặc trái).

  • Ngồi sai tư thế: Thực tế phần lớn dân văn phòng dù phải ngồi liên tục trong thời gian dài trước máy tính song hầu hết lại không ngồi đúng tư thế. Song có thể do trang bị ghế và bàn làm việc không đạt chuẩn hoặc không nhận thức được việc cần thiết phải ngồi làm việc đúng tư thế mà không ít người vẫn đang hàng ngày vô tình làm hại sức khỏe của chính bản thân. Tình trạng mỏi người, đau lưng thường xuyên có nguyên nhân chủ yếu do sai tư thế người, khiến cơ bắp và cột sống tổn thương.
  • Lặp đi lặp lại tình trạng căng cơ: Ngồi làm việc sai tư thế trong thời gian dài, cùng với các chuyển động cơ thể lặp lại sẽ khiến các cơ bắp bị căng quá mức, dẫn đến mệt mỏi và đau lưng.
  • Ít vận động: Ngồi nhiều, cùng với lối sống ít vận động, ít tham gia các hoạt động thể chất để cơ bắp được hoạt động, thư giãn là nguyên nhân gây đau lưng. Tình trạng này càng kéo dài, cơ bụng và cơ lưng càng yếu dần, cơ bắp kém linh hoạt gây hệ lụy rất xấu cho sức khỏe.

Ngoài đau lưng thường gặp thì dân văn phòng còn dễ mắc nhiều bệnh lý xương khớp khác như: đau cổ tay, mỏi và đau tê các ngón tay… Nguyên nhân một phần là do thiếu hụt Vitamin D do làm việc trong phòng kín, thiếu ánh sáng mặt trời trong thời gian dài. Ngoài ra, dinh dưỡng thiếu hụt do chế độ ăn không lành mạnh cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xương khớp.

Làm gì để phòng ngừa đau lưng ở dân văn phòng?

Tập cho bản thân duy trì những thói quen tốt dưới đây, chắc chắn tình trạng đau lưng ở dân văn phòng thường gặp sẽ được đẩy lùi và cải thiện.

-Ngồi làm việc máy tính đúng tư thế: Đây là việc đầu tiên mà bạn phải tuân thủ ngay và duy trì về sau. Luôn giữ lưng thẳng, thả lỏng vai, điều chỉnh ghế để nhìn màn hình đúng tầm mắt mà không ảnh hưởng đến đốt sống cổ, luôn chủ động vươn và kéo giãn vùng thắt lưng khi ngồi

-Chế độ ăn đủ chất: Chế độ ăn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, với dân văn phòng dù ít vận động nhưng vẫn cần ăn đủ chất để cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh lý. Các chuyên gia khuyên rằng, dân công sở nên ăn chế độ hạn chế đường để tinh thần thoải mái, ngoài ra lưu ý bổ sung các loại dinh dưỡng sau:

  • Bổ sung nhiều canxi và magie tăng cường sức mạnh xương khớp, có nhiều trong bông cải xanh, tảo bẹ, đậu, hạt hướng dương.
  • Bổ sung Vitamin B1 nếu cơ thể thường xuyên mệt mỏi.
  • Ăn nhiều rau, hoa quả và ngũ cốc.
  • Tập thể dục thư giãn giữa giờ làm việc.

Thay vì ngồi liên tục nhiều giờ liền, sau khi làm việc từ 1 đến 2 giờ, bạn nên dành một khoảng thời gian ngắn để tập thư giãn toàn thân.

Rèn luyện hàng ngày giúp cải thiện đau lưng.

Rèn luyện hàng ngày giúp cải thiện đau lưng.

Các bài tập

Bài 1: Kéo dãn cột sống, vươn người, giảm áp lực lên các đốt sống, tập 10 vòng như trong video hướng dẫn.

Bài 2: Vặn xoắn nhẹ nhàng trên ghế, mỗi bên chúng ta tập 3-5 lần, mỗi lần giữ khoảng 5 đến 10 giây để cảm nhận.

Bài 3: Trả lưng với ghế, làm 5 vòng về trước và ra sau, mỗi nhịp giữ 5 giây.

Bài 4: Mở rộng và kéo dãn biên độ vai nhờ bài tập đứng lên ngồi xuống với thành ghế.

Bài 5: Xoay khớp vai bằng dây giúp vai linh hoạt, giảm bớt sự bó cơ vùng vai, máu khí huyết lưu thông, xoay 10 vòng ra sau và về trước.

Chỉ cần thực hiện 5 bài tập này các bạn sẽ hạn chế được những vấn đề hay gặp phải của dân văn phòng.

Theo suckhoedoisong.vn