Mãn dục sớm ở nam giới không ngoại trừ ai, ở độ tuổi nào và đặc biệt ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe, hạnh phúc gia đình và công việc.

Điều đáng nói ở đây đa phần bệnh nhân mãn dục nam đi khám muộn khiến việc điều trị rất khó khăn.

Nam giới nếu có dấu hiệu mãn dục sớm thường cảm thấy mệt mỏi, chán chường, cô đơn. Tính tình cũng thay đổi như hung tính hoặc lầm lì, ít nói; cáu giận vô cớ, đêm khó ngủ, trằn trọc bức bối. Ảnh minh hoạ
 

Nam giới nếu có dấu hiệu mãn dục sớm thường cảm thấy mệt mỏi, chán chường, cô đơn, tính tình cũng thay đổi như hung tính hoặc lầm lì, ít nói, cáu giận vô cớ, đêm khó ngủ, trằn trọc bức bối. Ảnh minh hoạ

Vì sao nam giới bị mãn dục sớm?

Theo các bác sĩ chuyên khoa nam học, sự suy giảm lượng nội tiết tố nam (testosterone) dưới mức bình thường (dưới 10 – 35 nanomol/lít) là nguyên nhân chính gây nên mãn dục nam, thường bắt đầu biểu hiện ở nam giới sau 40 tuổi. Nồng độ testosterone của nam giới suy giảm từ từ, bắt đầu ở tuổi 30 và tiếp tục giảm 0,8 - 1,3% sau mỗi năm.

Khác với giai đoạn mãn kinh ở phụ nữ, nam giới không giới hạn giai đoạn này hay độ tuổi chính xác, sự sản xuất các hormone này cũng không ngưng đột xuất và hoàn toàn. Hormone nam testosteron giảm chậm, kéo dài, vì vậy triệu chứng của nó cũng không rõ ràng và mạnh như ở phụ nữ.

Nam giới được chẩn đoán là thấp testosteron khi hàm lượng chất này xuống thấp hơn 300 nanogram trên mỗi dl. Các dấu hiệu và triệu chứng của testosteron thấp khá khác nhau và tùy thuộc vào từng độ tuổi. Hiện tượng suy giảm này ở nam giới cũng tương tự như hiện tượng mãn kinh ở nữ.

Ở tuổi 40, khi lượng testosterone sụt giảm nhiều (khoảng 30%), nam giới sẽ xuất hiện triệu chứng của mãn dục như nhức đầu, mất ngủ, cáu gắt, mệt mỏi, mệt lả người, ngủ gà ngủ gật, da khô, tóc rụng, tóc bạc, khối lượng cơ giảm, cơ teo nhỏ đi, khối lượng mỡ lại tăng lên.

Mãn dục nam ngày một tăng ở người trẻ tuổi cũng là do lối sống, các thói quen có hại và cũng do một số bệnh tật mang lại.

  • Đó là hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia chất kích thích.
  • Do lười vận động, không chăm chỉ luyện tập thể thao.
  • Môi trường ô nhiễm.
  • Dùng thực phẩm có chứa chất bảo quản quá quy định, đồ ăn nhanh, không đảm bảo an toàn thực phẩm…
  • Mắc các bệnh như tiểu đường, gout, viêm loét dạ dày dùng thuốc điều trị bệnh đó, các tác dụng phụ của thuốc khiến suy giảm hoạt động tình dục.
  • Stress, áp lực công việc, con cái, áp lực kiếm tiền, công danh làm cho đàn ông trở nên căng thẳng, mệt mỏi, stress cùng với thói quen sinh hoạt không tốt khiến lượng testosterone suy giảm dần, gây ra mãn dục sớm.
Mãn dục nam là nguồn gốc gây nên nhiều bệnh, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người đàn ông và hạnh phúc gia đình. Ảnh minh hoạ

Mãn dục nam là nguồn gốc gây nên nhiều bệnh, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người đàn ông và hạnh phúc gia đình. Ảnh minh họa.

Các biện pháp đẩy lùi mãn dục sớm ở nam giới

Mãn dục nam là nguồn gốc gây nên nhiều bệnh, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người đàn ông và hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên bệnh này hoàn toàn có thể hạn chế và đẩy lùi được bằng cách:

  • Tăng cường vận động thể thao, chơi các môn thể thao yêu thích.
  • Ăn uống khoa học: Trong các bữa ăn nên giảm ăn mỡ, ăn nhiều chất xơ, hải sản để tăng vitamin, bồi bổ cho cơ thể. Lựa chọn các thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc. Nên hạn chế sử dụng các sản phẩm có chứa cồn, các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá...
  • Cần ngủ đủ, ngủ sâu vì có vai trò rất quan trọng, giúp cơ thể phục hồi tốt nhất.
  • Duy trì các hoạt động tình dục nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe của bệnh nhân và đối tác.
  • Duy trì lối sống lành mạnh bằng cách tham gia thêm các hoạt động ngoại khóa phù hợp với độ tuổi. Ngoài ra, việc trò chuyện, tâm tình cùng đối tác cũng rất quan trọng.
  • Sử dụng liệu pháp thay thế hoormone nam giới testosteron. Tuy nhiên liệu pháp bổ sung testosterone này chỉ thích hợp cho những người bị thiếu hụt testosterone do cơ thể suy nhược không thể tự sản xuất được. Do đó chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, việc tự ý dùng thuốc có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Trước khi thực hiện bổ sung testosterone, cần làm các xét nghiệm như chức năng gan, chức năng thận, siêu âm tuyến tiền liệt.

Theo suckhoedoisong.vn