leftcenterrightdel
 Bác sỹ làm việc tại một bệnh viện ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 9/6/2024. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Ngày 14/6, các giáo sư y khoa của Đại học Quốc gia Seoul (SNU), Hàn Quốc, đã gửi lời xin lỗi bệnh nhân vì đã lên kế hoạch đình công vô thời hạn vào tuần tới để phản đối chương trình cải cách y tế của chính phủ, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục điều trị cho những bệnh nhân nặng mà không gặp trở ngại nào.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, lời xin lỗi do Ủy ban ứng phó khẩn cấp của các giáo sư y khoa SNU đưa ra sau khi các giáo sư này đồng thời là những bác sỹ cao cấp tại các bệnh viện SNU tuyên bố sẽ đình chỉ vô thời hạn hoạt động bệnh viện của họ bắt đầu từ ngày 17/6, khiến hàng trăm bệnh nhân nặng cảm thấy tuyệt vọng.

Ủy ban ứng phó khẩn cấp của các giáo sư y khoa SNU bày tỏ xin lỗi những bệnh nhân nguy kịch và mắc bệnh hiếm gặp.

Ủy ban ứng phó khẩn cấp của các giáo sư y khoa SNU cho biết việc đình chỉ hoạt động của bệnh viện theo kế hoạch có nghĩa là đình chỉ các dịch vụ và hoạt động y tế đối với bệnh nhân ngoại trú và những người mắc các bệnh nhẹ.

Cuộc đình công dự kiến sẽ không ảnh hưởng đến việc chăm sóc các bệnh nhân nặng.

Cuối tuần trước, các giáo sư của SNU đã bỏ phiếu quyết định đình công không xác định thời hạn vào đầu tuần tới để yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc thừa nhận trách nhiệm trong việc gây ra cuộc khủng hoảng y tế hiện nay và thực hiện các biện pháp thiết thực. Họ cũng kêu gọi nỗ lực cải thiện điều kiện đào tạo bác sỹ trẻ và thành lập cơ quan tham vấn để đối thoại giữa chính phủ và bác sỹ.

Ngoài cuộc đình công đã được lên kế hoạch của các giáo sư SNU, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, một nhóm vận động hành lang lớn của các bác sỹ, cũng đã quyết định sẽ đình công vào ngày 18/6, có thể có cả các bác sỹ cộng đồng và giáo sư y khoa.

Bất chấp sự phản đối gay gắt của cộng đồng y tế Hàn Quốc, chính phủ nước này đã hoàn tất việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y thêm khoảng 1.500 người vào cuối tháng trước trong nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu bác sỹ. Đây là lần đầu tiên trong 27 năm qua chỉ tiêu này tăng./.

Theo vietnamplus