leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Củ cải đường

Củ cải đường có rất nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe gan của bạn. Một nghiên cứu đặc biệt xem xét tác động của củ cải đường đối với sức khỏe của gan và thấy rằng nước ép củ cải đường có thể giúp bảo vệ gan chống lại một số loại chất gây ung thư.

Còn theo các dữ liệu hiện tại, một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong củ cải đỏ, được gọi là betalains, có đặc tính chống ung thư và chống viêm.

Điều đáng lưu ý rằng các chất chống oxy hóa này là đặc trưng của củ cải đỏ và các loại củ cải khác, như củ cải vàng, có thể không có cùng mức độ chống oxy hóa như vậy.

Rau muống

Là loại rau quen thuộc, dễ ăn, dễ chế biến, rau muống là một trong các lựa chọn tốt nhất dành cho người gan nhiễm mỡ. Theo nghiên cứu, trong 100g rau muống có 78,2g nước; 2,7g protein; 85mg canxi; 31,5mg photpho; 1,2mg sắt và 20mg vitamin C. 

Ngoài ra, trong rau muống còn có caroten, vitamin B1, vitamin PP, vitamin B2. Rau muốn cũng rất giàu chất xơ và niacin nên rất có lợi cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

Bông cải xanh

Tất nhiên, tất cả các loại rau đều là loại rau tốt, nhưng các chất dinh dưỡng cụ thể được tìm thấy trong các loại rau họ cải, đặc biệt làboong cải xanh, dường như đặc biệt hữu ích cho gan.

Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy, những người được cho ăn bông cải xanh có chỉ số gan tích cực hơn và tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) và khối u gan thấp hơn.

Bắp cải Brussels

Thuộc rau họ cải, bắp cải Brussels (hay gọi là bắp cải tí hon) đã trở thành một loại rau quả phổ biến hơn trong những năm gần đây vì những lợi ích sức khỏe mà chúng có thể đem lại. Bắp cải Brussels có thể giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa, cung cấp vô vàn vitamin và khoáng chất, và chứa các hợp chất hỗ trợ chức năng gan.

Trong một nghiên cứu, chuột được cho ăn bắp cải Brussels dường như có mức độ enzyme giải độc cao hơn ở gan và phổi.

Có vẻ như bắp cải Brussels chưa nấu chín có đặc tính giải độc cao nhất. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả khi nấu chín, bắp cải Brussels vẫn duy trì được các enzyme giải độc.

Glucosinolates là một hợp chất độc đáo được tìm thấy trong bắp cải Brussels. Hợp chất này có liên quan đến các phản ứng enzyme có thể giải độc các hợp chất gây ung thư trong cơ thể.

Nấm hương

Trong nấm hương có nhiều hoạt chất có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu, gan. Vì vậy bạn nên bổ sung nấm hương vào bữa ăn hàng ngày để loại bỏ bệnh gan nhiễm mỡ.

Rau bina

Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina và rau cải xanh, có lợi cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe của gan. Rau lá xanh chứa nhiều chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do nguy hiểm.

Ngoài việc làm giảm tác động của các gốc tự do trong cơ thể, rau bina mang lại nhiều lợi ích cụ thể hơn cho gan. Tiêu thụ rau bina sống hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ không do rượu và những người thân trong gia đình càng ăn nhiều rau bina thì nguy cơ mắc bệnh càng thấp.

Mặc dù rau bina nấu chín vẫn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, như chất xơ, nhưng rau bina nấu chín không có tác động đáng kể đến việc giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ không do rượu.

Theo tieudung.kinhtedothi