Viêm gan xảy ra khi virus gây viêm gan xâm nhập và tấn công mô gan. Có 5 loại viêm gan nguy hiểm và phổ biến là viêm gan A, B, C, D và E. Loại viêm gan nào cũng nguy hiểm và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

leftcenterrightdel
 Khi đến giai đoạn tiến triển, viêm gan sẽ gây vàng da, vàng mắt và đau bụng

Viêm gan A và E xâm nhập vào cơ thể khi ăn phải thực phẩm hay uống nước có mầm bệnh. Trong khi đó, viêm gan B, C và D lây nhiễm qua đường máu, quan hệ tình dục không an toàn hoặc từ mẹ sang con.

Khi virus viêm gan xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ xâm nhập và tấn công tế bào gan. Tình trạng này khiến tế bào gan chết dần. Các tổn thương tạo thành sẹo, bị xơ hóa và dẫn đến xơ gan.

Để chống lại virus viêm gan, hệ miễn dịch sẽ phản ứng bằng cách dùng tế bào bạch cầu tấn công các tế bào gan bị viêm nhiễm. Cách này giúp tiêu diệt virus viêm gan nhưng đổi lại khiến tình trạng viêm nhiễm gia tăng, thậm chí một số trường hợp còn làm tổn thương nghiêm trọng mô gan.

Viêm gan diễn ra âm thầm trong thời gian dài sẽ dẫn đến xơ gan. Xơ gan ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng gan. Những người mắc viêm gan B và C có nguy cơ xảy ra biến chứng cao hơn, thậm chí là ung thư gan. Vì tế bào gan bị tổn thương liên tục, sau đó lại được tái tạo. Quá trình này tăng khả năng xảy ra đột biến và hình thành tế bào ung thư.

Ngoài virus, các yếu tố như uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, dùng một số loại thuốc hoặc bệnh tự miễn cũng có thể dẫn đến viêm gan. Trong giai đoạn đầu, viêm gan có thể gây mệt mỏi, sốt, buồn nôn, ói mửa và chán ăn.

Khi đến giai đoạn tiến triển, bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng như nước tiểu sẫm màu, vàng da, vàng mắt, chán ăn và đau bụng. Trong trường hợp nặng, người bị viêm gan cần phải được ghép gan.

Một trong những cách tốt nhất giúp ngăn ngừa viêm gan là tiêm vắc xin phòng ngừa viêm gan. Vắc xin không chỉ giảm nguy cơ mắc viêm gan mà còn giảm khả năng xảy ra biến chứng, theo Medical News Today (Anh).

Theo Thanh niên