leftcenterrightdel
Dầu dừa. Ảnh: 20min.ch 

Theo Tạp chí 20minutes của Pháp, dầu ăn là một nguyên liệu phổ biến. Tuy nhiên, các công dụng và lợi ích của dầu ăn có thể biến mất, thay vào đó là những tác hại nếu như chúng ta sử dụng dầu ăn sai cách.

1. Lưu ý khi sử dụng dầu dừa

Dầu dừa thường được dùng trong làm bánh hoặc làm đẹp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn sử dụng dầu dừa để chiên, nướng hoặc làm sinh tố. Thực tế, dầu dừa chứa 90% axit béo bão hòa, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, ăn hoặc tiêu thụ dầu dừa có thể làm tăng cholesterol LDL (lipoprotein tỷ trọng thấp) và làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Cũng theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh, dầu dừa không có lợi cho sức khỏe như các loại dầu thực vật khác (điển hình là dầu ô liu).

2. Dầu hướng dương

Không phải loại dầu hướng dương nào cũng có giá trị dinh dưỡng tương đương nhau. Tuy nhiên, các loại dầu hướng dương đều giàu axit linoleic và axit oleic. Các loại dầu hướng dương khi đun quá nóng sẽ giải phóng các hợp chất có hại như chất béo chuyển hóa và aldehyd. Theo các nghiên cứu gần đây, các hợp chất kể trên có thể gây ra bệnh ung thư.

Mặt khác, các loại dầu hướng dương khác nhau có thể đun nóng tới các mức nhiệt khác nhau. Ví dụ, dầu hướng dương tinh chế có thể được đun nóng đến 230°C và loại dầu này có thể sử dụng để làm các món rang, chiên và nướng bánh. Mặt khác, dầu hướng dương ép lạnh chỉ có thể đun nóng đến 100°C. Do đó, loại dầu này phù hợp để làm dầu giấm và nước xốt hơn.

leftcenterrightdel
Dầu hướng dương. Ảnh: 20min.ch 

3. Dầu ô liu

Chúng ta không cần phải quá ngạc nhiên khi dầu ô liu thường được quảng cáo là một lựa chọn thay thế tốt cho sức khỏe. Được biết, dầu ô liu ép nóng có thể đun nóng đến 210°C. Do đó, loại dầu này rất phù hợp cho các món án cần nấu ở lửa to như các món chiên hoặc rán. Khi đun nóng, dầu ô liu vẫn rất ổn định và ít hình thành các hợp chất không tốt cho sức khỏe.

Thêm vào đó, dầu ô liu ép lạnh lại còn tốt cho sức khỏe hơn. Loại dầu này có thể đun nóng ở nhiệt độ 180°C và cũng là một lựa chọn tốt để chế biến dầu giấm.

leftcenterrightdel
Dầu ôliu. Ảnh: 20min.ch 

4. Dầu hạt cải

Dầu hạt cải cũng là một loại dầu ăn phổ biến trên thị trường hiện nay giống như dầu hướng dương. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đang được tiến hành để chứng minh việc tiêu thụ dầu hạt cải có thể gây ra chứng rối loạn trí nhớ. Theo một nghiên cứu từ Đại học Temple ở Hoa Kỳ, những con chuột được nuôi bằng dầu hạt cải có dấu hiệu bị suy giảm trí nhớ và xuất hiện các triệu chứng của bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có bằng chứng nào ở người.

leftcenterrightdel
 Dầu hạt cải. Ảnh: 20min.ch

Ngoài ra, dầu hạt cải thường được tinh chế ở mức độ cao. Trong quá trình tinh chế, loại dầu này được đun nóng đến nhiệt độ rất cao và trải qua quá trình xử lý hóa học. Quá trình này phá hủy nhiều chất dinh dưỡng tự nhiên của nó. Tóm lại, dầu hạt cải có thể đun nóng ở nhiệt độ cao và thích hợp để nấu ăn ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, việc này lại làm mất đi nhiều lợi ích vốn có của loại dầu này.

Theo laodong